Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71653
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorปนัดดา ธนสถิตย์-
dc.contributor.authorอัญชนา จันทรสุข-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2020-12-21T09:45:24Z-
dc.date.available2020-12-21T09:45:24Z-
dc.date.issued2539-
dc.identifier.isbn9745839256-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71653-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539-
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบการจัดรายการวิทยุของเครือข่าย “สไบล์เรดิโอ” และศึกษาปัจจัยที่มีส่วนในการกำหนดรูปแบบการจัดรายการวิทยุของเครือข่าย "สไบล์เรดิโอ" โดยอาศัย กลุ่มแนวคิดรูปแบบการจัดผังรายการวิทยุกระจายเสียง, แนวติดการแบ่งส่วนการตลาด และแนวคิด เกี่ยวกับสถาบันองค์กรผู้ผลิตสื่อมวลชนมาเป็นแนวทางในการเข้าสู่ปัญหานำวิจัย ผลการวิจัยมีดังต่อไปนี้ รูปแบบการจัดรายการวิทยุเครือข่าย “สไบล์เรดิโอ” ทั้ง 5 สถานี เป็นการจัดผังรายการแบบฟอร์แมท สเตชั่น โดยมุ่งกลุ่มผู้ฟังไปที่กลุ่มวัยรุ่นเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งวัยรุ่นแต่ละคน จะมีรสนิยมในการฟังเพลงที่แตกต่างกัน จึงมีการแบ่งรูปแบบการจัดผังรายการออกเป็น 5 รูปแบบ โดยเลียนแบบแนววิธีการจัดรายการจากต่างประเทศ อันได้แก่ รูปแบบรายการเพลงยอดนิยม, รูปแบบรายการเพลงผู้ใหญ่ร่วมสมัย, รูปแบบรายการเพลงฟังสบาย และรูปแบบรายการข่ายและพูดคุยผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่มีส่วนในการกำหนดรูปแบบการจัดรายการวิทยุเครือข่าย “สไมล์เรดิโอ” มี 2 ลักษณะ คือ 1. ปัจจัยภายในองค์กร ได้แก่ การบริหารการจัดการองค์กร, กลุ่มผู้ผลิตรายการ และเทคโนโลยีการสื่อสาร 2. ปัจจัยภายนอกองค์กร ได้แก่ การแข่งขันด้านตลาดโฆษณา, รูปแบบพฤติกรรมการเปิดรับสื่อวิทยุ, กฎระเบียบที่เปลี่ยนแปลงและช่องทางการแพร่กระจายการออกอากาศ-
dc.description.abstractalternativeThis research aims at studying' the radio program format of the "Smile Radio" Network as well as the factors governing the program format. The conceptual framework used in this study includes the format of radio programming schedule, market segmentation and media organization structure. The findings of this research are as follows:- The radio program format of all 5 stations of the "Smile Radio" Network typically attunes to the Format Station, focusing on the teenagers as their main target audience. Since teenagers have differing' tastes as far as music is concerned, there are five different program formats - all of which are exact imitations of Western radio programs - namely, contemporary hit radio, adult contemporary, easy listening and news and talk. Additionally, the findings indicate that there are two major factors which govern the program format of the "Smile Radio" Network. The "internal factors" include organization management, production teamwork and communication technology. The "external factors", on the other hand, include advertising market competition pattern of radio use behavior, the changing rules and regulations, including the distribution channel of broadcasting.-
dc.language.isoth-
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.subjectสไมล์เรดิโอ เน็ทเวิร์ค-
dc.subjectรายการวิทยุ-
dc.subjectวิทยุ -- การจัดรายการ-
dc.titleการศึกษารูปแบบการจัดรายการวิทยุของเครือข่าย "Smile Radio"-
dc.title.alternativeRadio program formats on the "Smile Radio" network-
dc.typeThesis-
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต-
dc.degree.levelปริญญาโท-
dc.degree.disciplineการสื่อสารมวลชน-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Anchana_ju_front_p.pdf906.2 kBAdobe PDFView/Open
Anchana_ju_ch1_p.pdf875.06 kBAdobe PDFView/Open
Anchana_ju_ch2_p.pdf1.6 MBAdobe PDFView/Open
Anchana_ju_ch3_p.pdf1.39 MBAdobe PDFView/Open
Anchana_ju_ch4_p.pdf3.43 MBAdobe PDFView/Open
Anchana_ju_ch5_p.pdf2.24 MBAdobe PDFView/Open
Anchana_ju_ch6_p.pdf1 MBAdobe PDFView/Open
Anchana_ju_back_p.pdf2.35 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.