Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาการจัดการเรียนการสอนโปรแกรมเสริมวิทยาศาสตร์ใน โครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระดับมัธยมศึกษา โดย ศึกษาด้านการวางแผนการสอนและการเตรียมการสอน การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การใช้สื่อการเรียน การสอน และการวัดและประเมินผลการเรียนการสอน ตัวอย่างประชากร คือ ครูผู้สอนโปรแกรมเสรีม วิทยาศาสตร์ของโรงเรียนที่เป็นศูนย์ของโครงการ พสวท. ระดับมัธยมศึกษา ในรายวิชา ว 4081 เทคนิค ปฏิบัติการพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ 6 คน และรายวิชา ว 4085 ระเบียบวิธีวิจัยเบื้องต้น 9 คน เก็บข้อมูลโดยใช้การสังเกต และการสัมภาษณ์ นำเสนอผลการวิจัยในลักษณะของความเรียง
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ การวางแผนการสอนและการเตรียมการสอนมีดังนี้ 1) กลุ่มครูจากโรงเรียนโครงการ พสวท. ร่วมกันวางแผนการสอนโดยพิจารณาจาก ลักษณะรายวิชาและจำนวนชั่วโมงสอน หน่วยการเรียนตามที่โครงการ กำหนด 2) การเตรียมการสอนพบว่าครูมิการเตรียมการสอนในแต่ละสัปดาห์
กิจกรรมการเรียนการสอนมีดังนี้ 1) รายวิชา เทคนิคปฏิบัติการพื้นฐานวิทยาศาสตร์ ครูผู้สอนส่วน ใหญ่ใช้วิธีสอนแบบสาธิตและให้นักเรียนลงมือปฏิบัติ และมอบหมายงานให้นักเรียนศึกษาบทเรียนและเตรียม เครื่องมือล่วงหน้า 2) รายวิชา ระเบียบวิธีวิจัยเบื้องต้น ครูผู้สอนใช้วิธีสอนแบบสืบสอบและแบบบรรยาย และครู มอบหมายให้นักเรียนศึกษาค้นคว้าและนำเสนอรายงาน
สื่อที่ใช้ในการเรียนการสอนมิดังนี้ 1) รายวิชา เทคนิคปฏิบัติการพื้นฐานวิทยาศาสตร์ใช้สื่อวัสดุ อุปกรณ์การทดลองทางวิทยาศาสตร์ และหนังสือแบบเรียนของแต่ละสาขาวิชา 2) รายวิชา ระเบียบวิธีวิจัยเบื้องต้น ใช้สื่อเอกสารงานวิจัยที่ครูสอนดัดสรรมา
การวัดและประเมินผลการเรียนการสอนมีดังนี้ 1) รายวิชา เทคนิคปฏิบัติการพื้นฐานวิทยาศาสตร์ ครูผู้สอนสังเกตการใช้วัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ในการประเมินความสามารถของนักเรียน 2) รายวิชา ระเบียบวิธีวิจัยเบื้องต้น มีการประเมินความเข้าใจขั้นตอนการวิจัยจากผลงานวิเคราะห์งานวิจัยและการเสนอเค้าโครงงานวิทยาศาสตร์