DSpace Repository

การศึกษาการจัดการเรียนการสอนโปรแกรมเสริมวิทยาศาสตร์ในโครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับมัธยมศึกษา

Show simple item record

dc.contributor.advisor อลิศรา ชูชาติ
dc.contributor.author เพียงฤทัย โชติญาณพิทักษ์
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2012-11-09T02:46:22Z
dc.date.available 2012-11-09T02:46:22Z
dc.date.issued 2547
dc.identifier.isbn 9745320595
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/23494
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547 en
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาการจัดการเรียนการสอนโปรแกรมเสริมวิทยาศาสตร์ใน โครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระดับมัธยมศึกษา โดย ศึกษาด้านการวางแผนการสอนและการเตรียมการสอน การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การใช้สื่อการเรียน การสอน และการวัดและประเมินผลการเรียนการสอน ตัวอย่างประชากร คือ ครูผู้สอนโปรแกรมเสรีม วิทยาศาสตร์ของโรงเรียนที่เป็นศูนย์ของโครงการ พสวท. ระดับมัธยมศึกษา ในรายวิชา ว 4081 เทคนิค ปฏิบัติการพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ 6 คน และรายวิชา ว 4085 ระเบียบวิธีวิจัยเบื้องต้น 9 คน เก็บข้อมูลโดยใช้การสังเกต และการสัมภาษณ์ นำเสนอผลการวิจัยในลักษณะของความเรียง ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ การวางแผนการสอนและการเตรียมการสอนมีดังนี้ 1) กลุ่มครูจากโรงเรียนโครงการ พสวท. ร่วมกันวางแผนการสอนโดยพิจารณาจาก ลักษณะรายวิชาและจำนวนชั่วโมงสอน หน่วยการเรียนตามที่โครงการ กำหนด 2) การเตรียมการสอนพบว่าครูมิการเตรียมการสอนในแต่ละสัปดาห์ กิจกรรมการเรียนการสอนมีดังนี้ 1) รายวิชา เทคนิคปฏิบัติการพื้นฐานวิทยาศาสตร์ ครูผู้สอนส่วน ใหญ่ใช้วิธีสอนแบบสาธิตและให้นักเรียนลงมือปฏิบัติ และมอบหมายงานให้นักเรียนศึกษาบทเรียนและเตรียม เครื่องมือล่วงหน้า 2) รายวิชา ระเบียบวิธีวิจัยเบื้องต้น ครูผู้สอนใช้วิธีสอนแบบสืบสอบและแบบบรรยาย และครู มอบหมายให้นักเรียนศึกษาค้นคว้าและนำเสนอรายงาน สื่อที่ใช้ในการเรียนการสอนมิดังนี้ 1) รายวิชา เทคนิคปฏิบัติการพื้นฐานวิทยาศาสตร์ใช้สื่อวัสดุ อุปกรณ์การทดลองทางวิทยาศาสตร์ และหนังสือแบบเรียนของแต่ละสาขาวิชา 2) รายวิชา ระเบียบวิธีวิจัยเบื้องต้น ใช้สื่อเอกสารงานวิจัยที่ครูสอนดัดสรรมา การวัดและประเมินผลการเรียนการสอนมีดังนี้ 1) รายวิชา เทคนิคปฏิบัติการพื้นฐานวิทยาศาสตร์ ครูผู้สอนสังเกตการใช้วัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ในการประเมินความสามารถของนักเรียน 2) รายวิชา ระเบียบวิธีวิจัยเบื้องต้น มีการประเมินความเข้าใจขั้นตอนการวิจัยจากผลงานวิเคราะห์งานวิจัยและการเสนอเค้าโครงงานวิทยาศาสตร์
dc.description.abstractalternative The purpose of this research was to study the science enrichment programs in the Development and Promotion of Science and Technology Talents Project (DPST) of the Secondary educational level. The samples were nine teachers from three schools in the DPST, six of them taught the foundation of science laboratory technique course and three of them taught the research foundation course. The data were collected by classroom observation and interview. The research findings were present in descriptive. The research results revealed that: 1. Instruction planning and preparation instructions: 1) All teachers in DPST had the meeting to develop the lesson plans based on course description and long range plan which was designed by DPST 2) Teachers prepared the lessons by weekly. 2. Instruction activities: 1) The Foundation of Science Laboratory Technique course, the teachers would give demonstration, then the students followed the instruction. The teachers also assigned students to read the textbook and prepared laboratory instruments before the class. 2) เท the Research Foundation course, the teachers used inquiry, lecture methods as well as giving assignment. The teachers assigned students to read the research articles and analysed the research process then presented in the class. 3. Instructional media: 1) เท the Foundation of Science Laboratory Technique, teachers used laboratory instruments and textbooks. 2) เท the course on Research Foundation, the teachers used research articles that they selected for students to read, and analysed the research proceses. 4. Measurement and evaluation: 1) เท the Foundation of Science Laboratory Technique teacher observed the using of laboratory instruments in evaluating the laboratory skills. 2) เท the Research Foundation course, the teacher evaluated the understanding of research proceses from student's report and science project proposals.
dc.format.extent 2385277 bytes
dc.format.extent 2403363 bytes
dc.format.extent 15403894 bytes
dc.format.extent 2472156 bytes
dc.format.extent 3977752 bytes
dc.format.extent 3825501 bytes
dc.format.extent 33311269 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th es
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2004.701
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.subject วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
dc.subject เด็กปัญญาเลิศ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
dc.subject การวางแผนหลักสูตร
dc.subject Science -- Study and teaching (Secondary)
dc.subject Gifted children -- Study and teaching (Secondary)
dc.subject Curriculum planning
dc.title การศึกษาการจัดการเรียนการสอนโปรแกรมเสริมวิทยาศาสตร์ในโครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับมัธยมศึกษา en
dc.title.alternative A study of science enrichment programs in the development and promotion of science andtechnology talents project of the secondary educational level en
dc.type Thesis es
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต es
dc.degree.level ปริญญาโท es
dc.degree.discipline การศึกษาวิทยาศาสตร์ es
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2004.701


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record