Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) วิเคราะห์และจำแนกคุณภาพครูตามเกณฑ์มาตรฐาน การประเมินคุณภาพภายนอกของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตราด และ 2) ศึกษาปัจจัย ที่ส่งผลต่อระดับคุณภาพครูในจังหวัดตราด วิธีวิจัยประกอบด้วยการศึกษาเชิงปริมาณและคุณภาพ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสังเกต และแบบสัมภาษณ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตราด จำนวน 320 คน ขั้นตอนการเก็บรวบรวมข้อมูลแบ่งเป็น 2 ขั้นตอน ขั้นตอนแรกจัดเก็บข้อมูลเชิงปริมาณ ขั้นตอนที่สองการศึกษาเชิงคุณภาพพหุกรณีศึกษาจากครูจำนวน 6 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติบรรยาย คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. คุณภาพครูสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาตราดมี ระดับดีมาก ดี พอใช้ และควรปรับปรุง คิดเป็นร้อยละ 14.69, 35.31, 39.69 และ 10.31 ตามลำดับ 2. ปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอกที่ส่งผลต่อระดับคุณภาพครู ได้แก่ นโยบายสถานศึกษา การพิจารณาความดีความชอบ การสนับสนุนจากบุคคลที่เกี่ยวข้อง ภาระงาน บุคลิกภาพครู ความรู้ความสามารถ ทักษะกระบวนการ และความต้องการทำผลงาน