DSpace Repository

การวิเคราะห์และจำแนกคุณภาพครูตามเกณฑ์มาตรฐานการประเมินคุณภาพภายนอก : การศึกษาเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุวัฒนา สุวรรณเขตนิคม
dc.contributor.author อัชญา ศรีนาราง
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2012-11-27T02:15:17Z
dc.date.available 2012-11-27T02:15:17Z
dc.date.issued 2546
dc.identifier.isbn 9741757883
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26288
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546 en
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) วิเคราะห์และจำแนกคุณภาพครูตามเกณฑ์มาตรฐาน การประเมินคุณภาพภายนอกของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตราด และ 2) ศึกษาปัจจัย ที่ส่งผลต่อระดับคุณภาพครูในจังหวัดตราด วิธีวิจัยประกอบด้วยการศึกษาเชิงปริมาณและคุณภาพ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสังเกต และแบบสัมภาษณ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตราด จำนวน 320 คน ขั้นตอนการเก็บรวบรวมข้อมูลแบ่งเป็น 2 ขั้นตอน ขั้นตอนแรกจัดเก็บข้อมูลเชิงปริมาณ ขั้นตอนที่สองการศึกษาเชิงคุณภาพพหุกรณีศึกษาจากครูจำนวน 6 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติบรรยาย คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. คุณภาพครูสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาตราดมี ระดับดีมาก ดี พอใช้ และควรปรับปรุง คิดเป็นร้อยละ 14.69, 35.31, 39.69 และ 10.31 ตามลำดับ 2. ปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอกที่ส่งผลต่อระดับคุณภาพครู ได้แก่ นโยบายสถานศึกษา การพิจารณาความดีความชอบ การสนับสนุนจากบุคคลที่เกี่ยวข้อง ภาระงาน บุคลิกภาพครู ความรู้ความสามารถ ทักษะกระบวนการ และความต้องการทำผลงาน
dc.description.abstractalternative The purposes of this study were 1) to analyze and classify the teacher quality based on teaching profession standards of the teachers in Office of Trat Education Service Area, and 2) to study factors affecting the teacher quality. A mixed method of quantitative and qualitative approach was employed. A questionnaire, an observation form and an interview guideline were research instruments. The sample consisted of 320 teachers in Trat Education Service Area. There were 2 steps in the data collection process. The first step was a survey of 320 teachers and the second step was a study of 6 cases of teachers. The research findings as follows: 1. The percentage distribution of teachers’ quality in the level of very good, good, fair, and improved were 14.69, 35.31, 36.69 and 10.31 respectively. 2. The external and internal factor’s of teacher quality comprised of school policies, promotion, colleague supports, teachers' personality, workload, knowledge, abilities, working skills, and needs in academic production.
dc.format.extent 2211834 bytes
dc.format.extent 2918016 bytes
dc.format.extent 13546210 bytes
dc.format.extent 5513829 bytes
dc.format.extent 2086939 bytes
dc.format.extent 8524594 bytes
dc.format.extent 2309067 bytes
dc.format.extent 10842888 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th es
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.title การวิเคราะห์และจำแนกคุณภาพครูตามเกณฑ์มาตรฐานการประเมินคุณภาพภายนอก : การศึกษาเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ en
dc.title.alternative An analysis and classification of the teacher quality based on external quality assessment standards : a quantitative and qualitative approach en
dc.type Thesis es
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต es
dc.degree.level ปริญญาโท es
dc.degree.discipline วิจัยการศึกษา es
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record