Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมในการอนุรักษ์แม่น้ำของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเปรียบเทียบบทบาทในการส่งเสริมการอนุรักษ์แม่น้ำของครูในโรงเรียน ประถมศึกษาที่ตั้งอยู่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำแม่กลองซึ่งมีภูมิหลังต่างกัน ประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 ครูประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และครูที่ทำโครงการอนุรักษ์แม่น้ำแม่กลองในโรงเรียน ประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ และสังกัดสำนักงานการศึกษา ท้องถิ่น ผู้วิจัยเก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยทาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต (Arithmetic Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ค่า t-test วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way Analysis of Variance ANOVA) และทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ด้วยวิธีเซฟเฟ่ (Scheffe) ผลการวิจัยพบว่า 1. พฤติกรรมในการอนุรักษ์แม่น้ำของนักเรียนรวมทุกด้านอยู่ในระดับปานกลาง พฤติกรรม ในด้านการป้องกันรักษาอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมในการอนุรักษ์แม่น้ำของนักเรียน ที่มีภูมิหลังต่างกันพบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 3 ด้านคือ ด้านการแสวงหาความรู้ ความเข้าใจ ด้านการปรับปรุงฟื้นฟู และด้านการนำกลับมาใช้ประโยชน์ ในด้านการแสวงหาความรู้ ความเข้าใจ และด้านการนำกลับมาใช้ประโยชน์มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นักเรียนที่อยู่ในเขตเทศบาลมีพฤติกรรมในการอนุรักษ์แม่น้ำสูงกว่านักเรียนที่อยู่นอกเขตเทศบาล ในด้านการแสวงหาความรู้ความเข้าใจ ด้านการปรับปรุงฟื้นฟู และด้านการนำกลับมาใช้ประโยชน์ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยนักเรียนที่ใช้น้ำประปามีพฤติกรรมในการอนุรักษ์ แม่น้ำสูงกว่านักเรียนที่ใช้น้ำจากแม่น้ำแม่กลองและใช้น้ำบาดาล, บ่อ 2. บทบาทของครูในการส่งเสริมการอนุรักษ์แม่น้ำให้แก่นักเรียนรวมทุกด้านอยู่ในระดับ ปานกลาง บทบาทในด้านการปรับปรุงฟื้นฟูอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อเปรียบเทียบบทบาทในการส่งเสริมการอนุรักษ์แม่น้ำของครูซึ่งมีภูมิหลังต่างกันพบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 2 ด้าน คือ ด้านการป้องกันรักษา และด้านการปรับปรุงฟื้นฟู และมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยครูกลุ่มที่ใช้น้ำจากแม่น้ำแม่กลองมีบทบาทในการส่งเสริมการอนุรักษ์แม่น้ำสูงกว่าครูกลุ่มที่ใช้น้ำประปา และใช้น้ำบาดาล,บ่อ สำหรับอายุ ประสบการณ์ในการทางาน เขตที่ตั้งของบ้าน สถานที่ใกล้เคียงกับบ้าน วุฒิ ไม่มีความแตกต่างกันทั้ง 4 ด้าน