DSpace Repository

บทบาทของสหภาพยุโรปในการสร้างระบอบระหว่างประเทศด้านสิ่งแวดล้อม : ศึกษากรณีระเบียบการซื้อขายสิทธิในการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สำหรับภาคส่วนการบิน

Show simple item record

dc.contributor.advisor ณัฐนันท์ คุณมาศ
dc.contributor.author คงกฤช เสลาคุณ
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะรัฐศาสตร์
dc.date.accessioned 2015-09-12T07:58:44Z
dc.date.available 2015-09-12T07:58:44Z
dc.date.issued 2555
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/45263
dc.description วิทยานิพนธ์ (ร.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,2555 en_US
dc.description.abstract วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ ศึกษาถึงบทบาทการเป็นผู้นำของสหภาพยุโรปที่ได้มีการนำข้อกำหนดแนวทางว่าด้วยระเบียบการซื้อขายสิทธิในการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สำหรับภาคส่วนการบินมาใช้เพื่อส่งเสริมระบอบระหว่างประเทศด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งการใช้ระบบการซื้อขายสิทธิฯ ถูกวิจารณ์จากประเทศอื่นที่มิใช่สมาชิกว่ามาตรการดังกล่าวเป็นการปกป้องทางการค้าอีกรูปแบบหนึ่งของสหภาพยุโรป เพื่อควบคุมการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของสายการบินต่างๆ ที่อาศัยท่าอากาศยานภายในสหภาพยุโรป ซึ่งงานวิจัยชิ้นนี้ใช้กรอบความคิดการพึ่งพาอาศัยกันอย่างซับซ้อนและระบอบระหว่างประเทศ จากการศึกษาพบว่า สหภาพยุโรปออกข้อกำหนดแนวทางว่าด้วยระเบียบการซื้อขายสิทธิในการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สำหรับภาคส่วนการบินเพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อมและส่งเสริมพิธีสารเกียวโตมากกว่าเป็นการสร้างมาตรการปกป้องทางการค้ารูปแบบใหม่ เพราะมีภาคส่วนอื่นที่สำคัญต่อระบบเศรษฐกิจยุโรปมากกว่าภาคส่วนการบินแต่ไม่บังคับใช้ และการบังคับใช้ดังกล่าวส่งผลกระทบต่อทั้งสายการบินในและนอกสหภาพยุโรปรวมถึงผู้โดยสารชาวยุโรปด้วย ดังนั้นสหภาพยุโรปต้องการทำให้เกิดผลประโยชน์ร่วมด้านสิ่งแวดล้อมระยะยาวและเพื่อให้เป็นบรรทัดฐานรวมทั้งหลักการให้ภูมิภาคอื่นนำไปปฏิบัติตลอดจนสามารถทำให้การลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ระหว่างประเทศตามพิธีสารเกียวโตเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม ตลอดจนอาจพัฒนาเป็นระบอบระหว่างประเทศด้านสิ่งแวดล้อมในอนาคต en_US
dc.description.abstractalternative This thesis aims to give a proper analysis to the European’s Union premiership as a norm entrepreneur instigating the rules of Carbon emission transaction upon aviation sector to enhance the international environmental regime. However, the criteria is called into question by non-member states that the EU-led initiative is a protectionism in disguise to control the carbon emission of many airline industries which rely on the air transport facilities within the EU. The frameworks of complex interdependence and international regime are the main theoretical apparatus to this research. The study reveals that the European Union’s emission trading scheme on aviation sector and its supportive stance to the Kyoto Protocol should be considered as an earnest effort to protect international environment rather than an unfair way of protectionist policy. The implementation of the rule greatly affects both domestic and international airlines as well as the European passengers. Thus, the EU must assertively create shared environmental interest in the long run in order to stipulate a benchmark for actors outside Europe to comply for a more concrete carbon reduction according to the Kyoto Protocol. Moreover, the EU’s accomplishment could pave the way towards a new multilateral environmental system in the future. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject ก๊าซเรือนกระจก -- การลดปริมาณ -- กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ en_US
dc.subject การพิทักษ์สิ่งแวดล้อม -- สหภาพยุโรป en_US
dc.subject คาร์บอนไดออกไซด์ en_US
dc.subject นโยบายสิ่งแวดล้อม -- สหภาพยุโรป en_US
dc.subject การซื้อขายสิทธิปล่อยมลพิษ -- สหภาพยุโรป en_US
dc.subject การบิน -- สหภาพยุโรป en_US
dc.subject สหภาพยุโรป -- ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ en_US
dc.subject Environmental protection -- European Union en_US
dc.subject Greenhouse gas mitigation -- Law and legislation en_US
dc.subject Carbon dioxide en_US
dc.subject Environmental policy -- European Union en_US
dc.subject Emissions trading -- European Union en_US
dc.subject Aeronautics -- European Union en_US
dc.subject European Union -- International relations en_US
dc.title บทบาทของสหภาพยุโรปในการสร้างระบอบระหว่างประเทศด้านสิ่งแวดล้อม : ศึกษากรณีระเบียบการซื้อขายสิทธิในการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สำหรับภาคส่วนการบิน en_US
dc.title.alternative The role of European Union (UN) in establishing international environmental regime : a case study of Emission Trading Scheme (EU-ETS) on aviation sector en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name รัฐศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor ไม่มีข้อมูล


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record