DSpace Repository

ผลของการจัดประสบการณ์ทางภาษาโดยใช้ศิลปะแบบบูรณาการที่มีต่อความสามารถในการพูดเล่าเรื่องของเด็กอนุบาล

Show simple item record

dc.contributor.advisor วรวรรณ เหมชะญาติ en_US
dc.contributor.author ดวงพร สัตนันท์ en_US
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์ en_US
dc.date.accessioned 2015-09-19T03:39:37Z
dc.date.available 2015-09-19T03:39:37Z
dc.date.issued 2557 en_US
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46471
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2557 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาผลของการจัดประสบการณ์ทางภาษาโดยใช้ศิลปะแบบบูรณาการที่มีต่อความสามารถในการพูดเล่าเรื่องของเด็กอนุบาลในด้านฉากของเรื่อง การลำดับเหตุการณ์ ปัญหาของเรื่อง และตอนจบของเรื่อง 2) เพื่อเปรียบเทียบผลของการจัดประสบการณ์ทางภาษาโดยใช้ศิลปะแบบบูรณาการและการจัดประสบการณ์ทางภาษาแบบปกติที่มีต่อความสามารถในการพูดเล่าเรื่องของเด็กอนุบาล ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนอนุบาลศูนย์ปฐมวัยต้นแบบ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 1 จำนวน 60 คน โดยแบ่งเป็นกลุ่มทดลอง จำนวน 30 คน และกลุ่มควบคุม จำนวน 30 คน ระยะเวลาในการวิจัย 12 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบวัดความสามารถในการพูดเล่าเรื่องของเด็กอนุบาล วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1. หลังการทดลอง เด็กกลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยคะแนนความสามารถในการพูดเล่าเรื่องด้านฉากของเรื่อง การลำดับเหตุการณ์ ปัญหาของเรื่อง และตอนจบของเรื่องสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. หลังการทดลอง เด็กกลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยคะแนนความสามารถในการพูดเล่าเรื่องด้านฉากของเรื่อง การลำดับเหตุการณ์ ปัญหาของเรื่อง และตอนจบของเรื่อง สูงกว่ากลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 en_US
dc.description.abstractalternative The proposes of the research were to 1) study effects of organizing experiences in language arts using arts integration on narrative ability of kindergarteners in 4 aspects: settings, sequences, initiating events and conclusion 2) compare the effects of organizing experiences in language arts using arts integration on narrative ability between experimental group and control group The samples were 60 kindergarteners at the age of five to six years in academic year 2014 from Anuban Roi-Et school under the Roi-Et Pimary Educational Service Area Office 1. The samples were divided into the experimental group and the control group: 30 each.The research duration was 12 weeks. The reseaon tool was the test of narrative ability of kindergarteners. The data was statistically analyzed by using arithmetic mean, standard deviation, and t-test. The research findings were as follows: 1) After the experiment, the narrative ability mean scores of the experimental group was significantly higher than that of pre-test at .01 level. 2) After the experiment, the narrative ability mean scores of the experimental group was higher than that of the control group at .01 level. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2014.1254
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject ภาษา
dc.subject การเล่าเรื่อง
dc.subject พัฒนาการของเด็ก
dc.subject ภาษา -- การศึกษาและการสอน
dc.subject ศิลปะการใช้ภาษา
dc.subject นักเรียนอนุบาล -- ภาษา
dc.subject Language and languages
dc.subject Narration (Rhetoric)
dc.subject Child development
dc.subject Language and languages -- Study and teaching
dc.subject Language arts
dc.title ผลของการจัดประสบการณ์ทางภาษาโดยใช้ศิลปะแบบบูรณาการที่มีต่อความสามารถในการพูดเล่าเรื่องของเด็กอนุบาล en_US
dc.title.alternative EFFECTS OF ORGANIZING EXPERIENCES IN LANGUAGE ARTS BY USING ART INTEGRATION ON NARRATIVE ABILITY OF KINDERGARTENERS en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline การศึกษาปฐมวัย en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor worawan.h@chula.ac.th en_US
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2014.1254


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record