Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีลักษณะเป็นการวิจัยและพัฒนา มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอรูปแบบการบูรณาการเชิงผสานรวมความรู้สู่การจัด โปรแกรมการศึกษาปฐมวัยภายใต้องค์การบริหารส่วนตำบลหลังการกระจายอำนาจทางการ ศึกษา ขั้นตอนการดำเนินการวิจัยมี 4 ขั้นตอน ดังนี้ (1) การเตรียมการสร้างรูปแบบฯ (2)การสร้างรูปแบบฯ (3) การทดสอบภาคสนาม (4) การปรับปรุงและนำเสนอรูปแบบฯ ผลการวิจัยดังนี้ รูปแบบการบูรณาการเชิงผสานรวมความรู้สู่การจัดโปรแกรมการศึกษาปฐมวัยภายใต้ องค์การบริหารส่วนตำบลหลังการกระจายอำนาจทางการศึกษา ประกอบด้วย 6 ส่วนสำคัญ ได้แก่ 1) ความนำ 2) วัตถุประสงค์ 3) แนวคิดพื้นฐาน ประกอบด้วย การให้เด็กเป็นศูนย์กลางการพัฒนา โดยคำนึงถึงบริบทและ ระดับชั้นความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวเด็ก และการดำเนินงานโปรแกรมการศึกษาปฐมวัยในลักษณะพึ่งตนเอง 4) หลักการของรูปแบบฯ ประกอบด้วย การให้บริการดูแลและอบรมเลี้ยงดูเด็กที่มีมาตรฐาน การจัดโปรแกรมการศึกษา ปฐมวัย โดยคำนึงถึงและตอบสนองต่อความต้องการของเด็ก ผู้ปกครองและชุมชน การจัดการศึกษาที่บูรณาการหลักการ แนวคิด ทฤษฎีทางการศึกษาปฐมวัย โดยการเชื่อมแนวคิดทางการศึกษาอื่นๆ ตลอดจนแนวนโยบายในการจัดการศึกษาของรัฐเข้าด้วยกัน การบริหารจัดการทรัพยากรอย่างเหมาะสม และการให้ทุกภาคส่วนได้แก่ ผู้ปกครอง ชุมชน ส่วนราชการต่างๆ เข้ามามีบทบาทร่วมในการจัดโปรแกรมการศึกษาปฐมวัย 5) กระบวนการของรูปแบบมี 5 ขั้นตอน ได้แก่ (1) การวิเคราะห์ระบบความสัมพันธ์ภายใต้บริบทของการจัดโปรแกรมการศึกษาปฐมวัยขององค์การบริหารส่วนตำบล (2) การกำหนดกลไกในการดำเนินการจัดโปรแกรมการศึกษาปฐมวัย (3) การบูรณาการความรู้สู่การปฏิบัติในการจัดโปรแกรมการศึกษาปฐมวัย (4) การประเมินผลการปฏิบัติงานตามรูปแบบฯ 6) ปัจจัยที่นำไปสู่ความสำเร็จของรูปแบบ รูปแบบการบูรณาการเชิงผสานรวมความรู้สู่การจัดโปรแกรมการศึกษาปฐมวัยภายใต้องค์การบริหารส่วนตำบลหลังการกระจายอำนาจทางการศึกษานี้ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตามความหลากหลายของบริบทเพื่อ ให้เกิดความเหมาะสมกับลักษณะเฉพาะของแต่ละชุมชน