Abstract:
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบวัดความถนัดทางวิชาชีพครูไทยโดย 1) สังเคราะห์องค์ประกอบความถนัดจากเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครูแบบวัดความถนัดของต่างประเทศและครูที่ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติ 2) สร้างแบบวัดคู่ขนานฉบับ A และฉบับ B 3) ตรวจสอบคุณภาพโดยทดสอบกับกลุ่มตัวอย่างนิสิต นักศึกษาครูชั้นปีที่ 4 จำนวน 503 คน หาค่าความตรงเชิงโครงสร้าง วิธีเปรียบเทียบกลุ่มรู้ชัดระหว่างครูประจำการกับครูที่ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติ หาค่าความตรงเชิงเกณฑ์สัมพันธ์ระหว่างคะแนนความถนัด เกรดเฉลี่ย และคะเแนนวิชาครู 4) สร้างปกติวิสัย โดยทดสอบกับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 998 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) เพื่อสร้างปกติวิสัย ผลการวิจัยพบว่า 1. แบบวัดความถนัดทางวิชาชีพครูไทย ประกอบด้วย แบบวัดความสามารถทางภาษา แบบวัดความสามารถทางคณิตศาสตร์ แบบวัดความสามารถทางการคิดวิเคราะห์ แบบวัดความสามารถทางการแก้ปัญหา แบบวัดความสามารถทางมนุษยสัมพันธ์ แบบวัดความสามารถทางการเข้าใจตนเองและผู้อื่น แบบวัดความสามารถทางการวางแผน แบบวัดความสามารถทางเทคโนโลยีสารสนเทศ และแบบวัดความสามารถทางการคิดสร้างสรรค์ 2. แบบวัดคู่ขนานฉบับ A และ ฉบับ B มีค่าความยากระหว่าง .45-.75 และค่าอำนาจจำแนกมีค่าระหว่าง .49-.80 3. แบบวัดฉบับนี้มีความตรงเชิงเนื้อหา โดยมีค่าดัชนีความสอดคล้องในความเห็นของผู้เชี่ยวชาญระหว่าง .05-1.00 และผลจากวิธีกลุ่มรู้ชัด พบว่าครูที่ได้รับรางวัลเชิงชูเกียรติมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าครูประจำการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงว่ามีความตรงเชิงโครงสร้าง ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างคะแนนความถนัดกับเกรดเฉลี่ย คะแนนความถนัดกับคะแนนวิชาครู และเกรดเฉลี่ยกับคะแนนวิชาครู มีค่าเท่ากับ .516, .542 และ .730 ตามลำดับ โดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงว่ามีความตรงเชิงเกณฑ์สัมพันธ์ สำหรับค่าสัมประสิทธิ์ความเที่ยงแบบความสอดคล้องภายในมีค่าระหว่าง .80 ถึง .94 4. ปกติวิสัย แสดงเป็นตารางความสัมพันธ์ระหว่างคะแนนดิบ เปอร์เซนต์ไทล์ และคะแนนที่ปกติ โดยแสดงในแต่ละด้านและโดยรวม ซึ่งคะแนนที่ปกติมีค่าระหว่าง 27 ถึง 76 คะแนน