DSpace Repository

การพัฒนาแบบวัดความถนัดทางวิชาชีพครูไทย

Show simple item record

dc.contributor.advisor ศิริเดช สุชีวะ
dc.contributor.advisor เอมอร จังศิริพรปกรณ์
dc.contributor.author พรรณฉวี ประยูรพรหม
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2018-05-20T09:42:08Z
dc.date.available 2018-05-20T09:42:08Z
dc.date.issued 2551
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/58799
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551 en_US
dc.description.abstract การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบวัดความถนัดทางวิชาชีพครูไทยโดย 1) สังเคราะห์องค์ประกอบความถนัดจากเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครูแบบวัดความถนัดของต่างประเทศและครูที่ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติ 2) สร้างแบบวัดคู่ขนานฉบับ A และฉบับ B 3) ตรวจสอบคุณภาพโดยทดสอบกับกลุ่มตัวอย่างนิสิต นักศึกษาครูชั้นปีที่ 4 จำนวน 503 คน หาค่าความตรงเชิงโครงสร้าง วิธีเปรียบเทียบกลุ่มรู้ชัดระหว่างครูประจำการกับครูที่ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติ หาค่าความตรงเชิงเกณฑ์สัมพันธ์ระหว่างคะแนนความถนัด เกรดเฉลี่ย และคะเแนนวิชาครู 4) สร้างปกติวิสัย โดยทดสอบกับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 998 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) เพื่อสร้างปกติวิสัย ผลการวิจัยพบว่า 1. แบบวัดความถนัดทางวิชาชีพครูไทย ประกอบด้วย แบบวัดความสามารถทางภาษา แบบวัดความสามารถทางคณิตศาสตร์ แบบวัดความสามารถทางการคิดวิเคราะห์ แบบวัดความสามารถทางการแก้ปัญหา แบบวัดความสามารถทางมนุษยสัมพันธ์ แบบวัดความสามารถทางการเข้าใจตนเองและผู้อื่น แบบวัดความสามารถทางการวางแผน แบบวัดความสามารถทางเทคโนโลยีสารสนเทศ และแบบวัดความสามารถทางการคิดสร้างสรรค์ 2. แบบวัดคู่ขนานฉบับ A และ ฉบับ B มีค่าความยากระหว่าง .45-.75 และค่าอำนาจจำแนกมีค่าระหว่าง .49-.80 3. แบบวัดฉบับนี้มีความตรงเชิงเนื้อหา โดยมีค่าดัชนีความสอดคล้องในความเห็นของผู้เชี่ยวชาญระหว่าง .05-1.00 และผลจากวิธีกลุ่มรู้ชัด พบว่าครูที่ได้รับรางวัลเชิงชูเกียรติมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าครูประจำการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงว่ามีความตรงเชิงโครงสร้าง ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างคะแนนความถนัดกับเกรดเฉลี่ย คะแนนความถนัดกับคะแนนวิชาครู และเกรดเฉลี่ยกับคะแนนวิชาครู มีค่าเท่ากับ .516, .542 และ .730 ตามลำดับ โดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงว่ามีความตรงเชิงเกณฑ์สัมพันธ์ สำหรับค่าสัมประสิทธิ์ความเที่ยงแบบความสอดคล้องภายในมีค่าระหว่าง .80 ถึง .94 4. ปกติวิสัย แสดงเป็นตารางความสัมพันธ์ระหว่างคะแนนดิบ เปอร์เซนต์ไทล์ และคะแนนที่ปกติ โดยแสดงในแต่ละด้านและโดยรวม ซึ่งคะแนนที่ปกติมีค่าระหว่าง 27 ถึง 76 คะแนน en_US
dc.description.abstractalternative The purpose of this study was to develop Thai teacher professional aptitude test. The procedures of the study were as fellow : 1) The teachers' aptitude was synthesized from teacher professional standard, international aptitude tests and national reward teachers. 2) Constructing the Parallel test Form A and Form B by using all those factors. 3) Using the test with a sample of teacher students for verifying the test quality by engaging 503 students tested item difficulty, discriminating power, reliability and construct validity. 4) Constructing the norms by engaging 998 students tested norms. The major findings were as fellows : 1) This test consisted of Thai Verbal ability test, Number ability test, Analytical thinking ability test, Problem solving ability test, Human relation ability test, Know self and others ability test, Planning ability test, Technological ability test and Creative thinking ability test. 2) The item difficulty of test Form A and Form B was between .45 to .75 and discriminating power was between .49 to .80. 3) The index of consistency (IOC) had range content validity between .50-1.00. Result from using the Known Group Technique revealed the Thai teacher professional aptitude of teachers was significance higher than general teachers at .05 level, suppporting the construct validity. The criterion-related validity indicating relationship of this test and achievement, this test and educaiton study and achievement and educaiton study were .516, .542 and .730 respectively and had significance at .01 level. The internal consistency reliability coefficient ranged from .80-.94 4) According to the norm construction the norm showed in the table of relationship between raw score, percentile and normalized T-score which were classified into Thai teacher professional aptitude in each factor and in the overall picture. The normalized T-scores were between 27 to 76. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2008.1354
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject ครู en_US
dc.subject การทดสอบความถนัดทางอาชีพ en_US
dc.subject การสร้างมาตรวัด (สังคมศาสตร์) en_US
dc.subject Teachers en_US
dc.subject Occupational aptitude tests en_US
dc.subject Scaling (Social sciences) en_US
dc.title การพัฒนาแบบวัดความถนัดทางวิชาชีพครูไทย en_US
dc.title.alternative The development of Thai teacher professional aptitude test en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาเอก en_US
dc.degree.discipline การวัดและประเมินผลการศึกษา en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Siridej.S@Chula.ac.th
dc.email.advisor No information provided
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2008.1354


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record