Abstract:
พัฒนาและศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดกิจกรรมพลศึกษา เพื่อพัฒนาสุขภาวะแบบองค์รวมสำหรับเด็กอนุบาล ระหว่างกลุ่มทดลองที่ได้รับการจัดกิจกรรมพลศึกษาโดยใช้กิจกรรมพลศึกษา 12 กิจกรรม กับกลุ่มควบคุมที่ได้รับการจัดกิจกรรมพลศึกษาตามปกติ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชายและหญิงระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 2 ห้องเรียน ซึ่งได้จากการที่ผู้วิจัยทำการสุ่มแบบง่าย แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง จำนวน 20 คน และกลุ่มควบคุม จำนวน 20 คน โดยมีค่าเฉลี่ยของคะแนนการทดสอบสุขภาวะแบบองค์รวม ด้วยการทดสอบมิติทางด้านร่างกาย มิติทางด้านจิตใจและปัญญา และมิติทางด้านสังคมไม่แตกต่างกัน ใช้ระยะเวลาการจัดกิจกรรม 6 สัปดาห์ๆ ละ 4 คาบๆ ละ 30 นาที ทดสอบสุขภาวะแบบองค์รวมในมิติทางด้านร่างกาย มิติทางด้านจิตใจและปัญญา และมิติทางด้านสังคม ก่อนการทดลองและหลังการทดลอง แล้วนำผลที่ได้มาวิเคราะห์ตามวิธีทางสถิติ โดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่าที (t-test) โดยทดสอบความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. หลังการทดลอง กลุ่มทดลองที่ได้รับการจัดกิจกรรมพลศึกษาโดยใช้กิจกรรมพลศึกษาทั้ง 12 กิจกรรม มีการพัฒนาสุขภาวะแบบองค์รวมในมิติทางด้านร่างกาย มิติทางด้านจิตใจและปัญญา และมิติทางด้านสังคม สูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. หลังการทดลอง กลุ่มทดลองที่ได้รับการจัดกิจกรรมพลศึกษาโดยใช้กิจกรรมพลศึกษาทั้ง 12 กิจกรรม มีการพัฒนาสุขภาวะแบบองค์รวมในมิติทางด้านร่างกาย มิติทางด้านจิตใจและปัญญา และมิติทางด้านสังคม สูงกว่ากลุ่มควบคุมที่ได้รับการจัดกิจกรรมพลศึกษาตามปกติ อย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05