DSpace Repository

ประสิทธิภาพของการประมาณค่าพารามิเตอร์ผู้สอบแบบสุ่มข้อสอบสำหรับโมเดลการตอบสนองข้อสอบ 1 พารามิเตอร์

Show simple item record

dc.contributor.advisor ศิริชัย กาญจนวาสี
dc.contributor.advisor ชูศักดิ์ ขัมภลิขิต
dc.contributor.author ทิพวัลย์ ปัญจมะวัต
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2019-11-14T07:02:03Z
dc.date.available 2019-11-14T07:02:03Z
dc.date.issued 2555
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/63927
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาประสิทธิภาพการประมาณค่าพารามิเตอร์ ผู้สอบระหว่างการประมาณค่าโดยโมเดลประมาณค่าพารามิเตอร์แบบอิทธิพลเจาะจงข้อสอบกับแบบอิทธิพลสุ่มข้อสอบ 3 รูปแบบ คือ รูปแบบสุ่มผู้สอบ-เจาะจงข้อสอบ (RPFI) รูปแบบเจาะจงผู้สอบ-สุ่มข้อสอบ (FPRI) และรูปแบบสุ่มผู้สอบ-สุ่มข้อสอบ (RPRI) ด้วยโมเดลการตอบสนองข้อสอบ 1 พารามิเตอร์ โดยศึกษากับข้อมูลจำลอง (simulation) จากโปรแกรม R และประมวลผลภายใต้คำสั่งการประมวลผลด้วยโปรแกรม WinBUGS ด้วยการเชื่อมโยงผ่านคำสั่ง R2 WinBUGS Package โดยจำลองข้อมูลที่แตกต่างกัน 48 เงื่อนไข (4 x 3 x 4) ประกอบด้วย 1) ลักษณะการแจกแจงก่อนหน้าของความยากข้อสอบ 4 แบบ คือ Normal, Uniform, Negative skew และ Positive skew 2) ความยาวของแบบทดสอบ 3 เงื่อนไข คือ 30, 60 และ 90 ข้อ และ 3) จำนวนผู้สอบ 4 เงื่อนไข คือ 100, 300, 500 และ 1,000 คน กำหนดจำนวนการทำซ้ำจำนวน 1,000 รอบในแต่ละเงื่อนไข การประเมินประสิทธิภาพของการประมาณค่าพารามิเตอร์ผู้สอบพิจารณาจากความคลาดเคลื่อนในการประมาณค่าพารามิเตอร์และค่าเฉลี่ยความคลาดเคลื่อนกำลังสอง นอกจากนี้ได้ศึกษากับข้อมูลผลการสอบ O-Net ปีการศึกษา 2553 ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 6 รายวิชาภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ และภาษาไทย โดยสุ่มผู้สอบจำนวน 100, 300, 500 และ 1,000 คน ในแต่ละรายวิชา การประเมินประสิทธิภาพของการประมาณค่าพารามิเตอร์ผู้สอบพิจารณาจากค่าสถิติ Akaike criterion (AIC) ผลการวิจัยพบว่า 1) โมเดลการประมาณค่าพารามิเตอร์ผู้สอบรูปแบบ FPRI ที่ลักษณะการแจกแจงความยากข้อสอบแบบ Normal มีความคลาดเคลื่อนในการประมาณค่าพารามิเตอร์และค่าเฉลี่ยความคลาดเคลื่อนกำลังสอง มีค่าต่ำที่สุดสำหรับข้อมูลจำลอง และเป็นโมเดลที่มีประสิทธิภาพดีที่สุดในเกือบทุกเงื่อนไขที่ศึกษา 2) โมเดลการประมาณค่าพารามิเตอร์ผู้สอบรูปแบบ FPRI มีประสิทธิภาพในการประมาณค่าสอดคล้องกับข้อมูลมากที่สุด รองลงมาคือ รูปแบบ RPRI และ รูปแบบ RPFI ตามลำดับ สำหรับข้อมูลผลการสอบ O-NET en_US
dc.description.abstractalternative The purpose of this research was to investigate the efficiency of examinee’s parameter estimation by one-parameter item response model. The parameter consists of the evaluation of specific item response and of three random item response models: Random Persons-Fixed Items (RPFI), Fixed Persons-Random Items (FPRI), and Random Persons-Random Items (RPRI).The data was formulated by using R Program to run the simulation assessed by WinBUGS program and connected through R2 WinBUGS Package code. The data model consisted of 48 conditions: including the initial distribution of the test in 4 distributions of difficulty - Normal, Uniform, Negative skew and Positive skew; 3 conditions of the test length (30, 60, 90 questions); and 4 conditions of the amount of examinees (100, 300, 500 and 1,000 examinees). The efficiency evaluation of the examinees’ parameter estimation was considered from the standard error and the bias of estimation. In addition, this research used the data from the 3 subjects (English, Mathematics and Thai) of 2003’s O-Net test results of Mathayom 6 students by random examinees (100, 300, 500 and 1,000 examinees) and on three subjects by assessing the parameter estimation efficiency of the examinees from Akaike criterion (AIC) statistics. The results of research were as follows: 1)The FPRI parameter estimation model shown the highest estimation efficiency, followed by the RPFI and RPRI parameter estimation model respectively. In addition, the initial normal distribution of the test’s difficulty level had the least discrepancy and inequity of parameter estimation according to the simulation. Also, all three types of parameter estimation models tend to gain more estimation efficiency when the sample size is larger or when the test is longer. 2)The FPRI parameter estimation model had the least AIC in every subject and every sample size. The study revealed the most efficient of estimation by FPRI, RPFI and RPRI respectively. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject ทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบ en_US
dc.subject การวัดผลทางการศึกษา en_US
dc.subject ข้อสอบ en_US
dc.subject Item response theory en_US
dc.subject Educational tests and measurements en_US
dc.title ประสิทธิภาพของการประมาณค่าพารามิเตอร์ผู้สอบแบบสุ่มข้อสอบสำหรับโมเดลการตอบสนองข้อสอบ 1 พารามิเตอร์ en_US
dc.title.alternative Efficiency of examinee parameter estimation with random item for one-parameter item response model en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาเอก en_US
dc.degree.discipline การวัดและประเมินผลการศึกษา en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Sirichai.K@Chula.ac.th
dc.email.advisor ไม่มีข้อมูล


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record