Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตอุประสงค์เพื่อ 1.พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนอ่านสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาที่มีความบกพร่องในการเรียนรู้ด้านการอ่านตามแนวคิดพทุสัมผัสและแนวคิดสื่อกลางการสอน 2. ศึกษาผลการใช้ รูปแบบการเรียนการสอนอ่านสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาที่มีความบกพร่องในการเรียนรู้ด้านการอ่านตามแนวคิดพทุสัมผัสและแนวคิดสื่อกลางการสอนที่มีต่อความสามารถในการอ่าน ความคงทนในการเรียนรู้ การเห็น คุณค่าในตนเองและความสนใจในการเรียนของนักเรียนที่มีฅวามบกพร่องในการเรียนรู้ด้านการอ่าน ผลการวิจัยพบว่า 1. รูปแบบการเรียนการสอนอ่านสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาที่มีความบกพร่องในการเรียนรู้ด้านการอ่านตามแนวคิดพทุสัมผัสและแนวคิดสื่อ กลางการสอน มีองค์ประกอบสำคัญ 5 ประการ คือ หลักการ จุดมุ่งหมายเนื้อหา กระบวน การเรียนการสอน การวัดและการประเมินผล รูป แบบการเรียนการสอนมีกระบวนการเรียนการสอน 3 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 . ก ารเรียนรู้ตามเนื้อหาสาระที่กำหนดโดยแบ่งเป็นบทเรียนย่อย ๆ ประกอบด้วย การกำหนด จุดมุ่งหมายในการเรียน การเรียนรู้ทักษะพื้นฐาน การรับรู้ข้อมูลและการฝึกทักษะ การอ่านคำหรือข้อความใหม่ การบันทึกคำที่อ่านได้ 2. การประยุกต์ใช้ความรู้ ประกอบด้วยการกำหนดจุดมุ่งหมายของการอ่าน การรับ และคัดเลือกข้อมูล การกำหนดความสัมพันธ์ของข้อมูล การประมวลคำ การสรุปใจความสำคัญของข้อมูล ขั้นที่ 3. การแสดงผลงานและประเมินผลงาน ประกอบด้วยการนำเสนอผลงานและการประเมินผลงานโดยนักเรียน เพื่อนและครู 2. ผลการทดลองใช้รูปแบบพบว่า 2.1 นักเรียนที่อยู่ในกลุ่มทดลองมีความสามารถในการอ่าน มีการเห็นคุณค่าในตนเองและความสนใจในการเรียนหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 2.2 นักเรียนที่อยู่ในกลุ่มทดลองมีความสามารถในการอ่าน ความคงทนในการเรียนรู้ การเห็นคุณค่าในตนเองและความสนใจในการเรียนสูงกว่าของนักเรียนในกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05