Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพี่อศึกษาวิธีการสอนและวิเคราะห์ความสอดคล้อง ระหว่างทฤษฎี แอนดราโกจี ของ มัลคัม โนลส์ กับวิธีการสอนในหลักสูตรผู้บริหารสถานศึกษา ระดับสูง ของสถาบันพัฒนาผู้บริหารการศึกษา ใน 4 ด้าน คือ 1) มโนทัศน์ของผู้เรียน 2) ประสบการณ์ของผู้เรียน 3) ความพรัอมในการเรียนรู้ 4) แนวทางการเรียนรู้ โดยศึกษาจาก กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้เข้าร่วมหลักสูตรผู้บริหารสถานศึกษาระดับสูง รุ่นที่ 1-3 ลังกัดสำนักงาน คณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ 2543 จำนวน 120 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม แบบสังเกต วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ แจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า วิทยากรในหลักสูตรผู้บริหารสถานศึกษาระดับสูง ของสถาบัน พัฒนาผู้บริหารการศึกษา ไดัใช้วิธีการสอนตามทฤษฎี แอนดราโกจี ของ มัลคัม โนลส์ โดยไดันำ มาปฏิบัติในระดับมาก (x̅ = 3.84) และมีความสอดคล้องระหว่างทฤษฎี แอนดราโกจี ของ มัลคัม โนลส์ ในด้านมโนทัศน์ของผู้เรียน ประสบการณ์ของผู้เรียน ความพร้อมในการเรียนรู้ และแนวทาง การเรียนรู้ กับวิธีการสอนในหลักสูตรผู้บริหารสถานศึกษาระดับสูง รุ่นที่ 1-3 ของสถาบันพัฒนา ผู้บริหารการศึกษา อยู่ในระดับมาก (x̅ = 3.84)