DSpace Repository

การวิเคราะห์ความสอดคล้องระหว่างทฤษฎีแอนดราโกจี ของ มัลคัม โนลส์ กับวิธีการสอนในหลักสูตรผู้บริหารสถานศึกษาระดับสูงของสถาบันพัฒนาผู้บริหารการศึกษา

Show simple item record

dc.contributor.advisor อาชัญญา รัตนอุบล
dc.contributor.author อรทัย ศักดิ์สูง
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2020-03-12T05:09:44Z
dc.date.available 2020-03-12T05:09:44Z
dc.date.issued 2543
dc.identifier.isbn 9743339728
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/64340
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพี่อศึกษาวิธีการสอนและวิเคราะห์ความสอดคล้อง ระหว่างทฤษฎี แอนดราโกจี ของ มัลคัม โนลส์ กับวิธีการสอนในหลักสูตรผู้บริหารสถานศึกษา ระดับสูง ของสถาบันพัฒนาผู้บริหารการศึกษา ใน 4 ด้าน คือ 1) มโนทัศน์ของผู้เรียน 2) ประสบการณ์ของผู้เรียน 3) ความพรัอมในการเรียนรู้ 4) แนวทางการเรียนรู้ โดยศึกษาจาก กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้เข้าร่วมหลักสูตรผู้บริหารสถานศึกษาระดับสูง รุ่นที่ 1-3 ลังกัดสำนักงาน คณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ 2543 จำนวน 120 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม แบบสังเกต วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ แจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า วิทยากรในหลักสูตรผู้บริหารสถานศึกษาระดับสูง ของสถาบัน พัฒนาผู้บริหารการศึกษา ไดัใช้วิธีการสอนตามทฤษฎี แอนดราโกจี ของ มัลคัม โนลส์ โดยไดันำ มาปฏิบัติในระดับมาก (x̅ = 3.84) และมีความสอดคล้องระหว่างทฤษฎี แอนดราโกจี ของ มัลคัม โนลส์ ในด้านมโนทัศน์ของผู้เรียน ประสบการณ์ของผู้เรียน ความพร้อมในการเรียนรู้ และแนวทาง การเรียนรู้ กับวิธีการสอนในหลักสูตรผู้บริหารสถานศึกษาระดับสูง รุ่นที่ 1-3 ของสถาบันพัฒนา ผู้บริหารการศึกษา อยู่ในระดับมาก (x̅ = 3.84)
dc.description.abstractalternative The purposes of this study were firstly, to study teaching methods using เท high ranking educational administrators curriculum of the Institute for Development of Educational Administrators. Secondly, to analyze the congruence between teaching methods and the Malcolm Knowles’ Theory of Andragogy เท four aspects: Self - concept, Experience, Readiness to learn and Orientation to learning. The samples were 120 trainees participating in high ranking educational administrators curriculum. The instruments for gathering data were questionnaire and observational guide lines. The data were then analyzed by frequency distribution, percentage, average and standard deviation. The findings were found that trainers of the high ranking educational administrators curriculum, used teaching methods according to the andragogy theory of Malcolm Knowles at the high level of performance (x̅= 3.84). In addition, teaching methods were congruence to the andragogy theory of Malcolm Knowles, especially in the aspect of Self -Concept, Experience, Readiness to learn and Orientation to learning at the high level (x̅= 3.84)
dc.language.iso th
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.subject การศึกษาผู้ใหญ่
dc.subject การศึกษานอกระบบโรงเรียน
dc.subject การฝึกอบรม
dc.subject โนลส์, มัลคัม
dc.subject สถาบันพัฒนาผู้บริหารการศึกษา
dc.title การวิเคราะห์ความสอดคล้องระหว่างทฤษฎีแอนดราโกจี ของ มัลคัม โนลส์ กับวิธีการสอนในหลักสูตรผู้บริหารสถานศึกษาระดับสูงของสถาบันพัฒนาผู้บริหารการศึกษา
dc.title.alternative An analysis of the congruence between Andragogy theory of Malcolm Knowles and teaching methods in high ranking educational administrators curriculum of the Institute for Development of Educational Administrators
dc.type Thesis
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การศึกษานอกระบบโรงเรียน
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record