Abstract:
การวิจัยครังนี้มีจุดมุ่งหมายหลักเพื่อพัฒนาตัวบ่งชี้การปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการโรงเรียน โดยใช้วิธีวิจัยเชิงคุณภาพ กรณีศึกษาโรงเรียนเพชรนํ้าใจ เก็บรวบรวมข้อมูลจากการสังเกตอย่างมีส่วนร่วม การสัมภาษณ์อย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการ รวมทั้งการวิเคราะห์เอกสาร และดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา และการตีความเพื่อสรุป ผลการวิจัยสรุปได้ว่า องค์ประกอบของตัวบ่งชี้การปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการโรงเรียนมีทั้งสิ้น 10 องค์ประกอบ 47 ตัวบ่งชี้เชิงคุณภาพ คือ 1) ความเหมาะสมของกระบวนการแต่งตั้งคณะกรรมการโรงเรียนมี 4 ตัวบ่งชี้ 2) คุณลักษณะของคณะกรรมการโรงเรียน มี 9 ตัวบ่งชี้ 3) คุณสมบัติของผู้บริหารโรงเรียน มี 4 ตัวบ่งชี้ 4) บทบาทของคณะกรรมการโรงเรียน มี 8 ตัวบ่งชี้ 5) อำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการโรงเรียน มี 1 ตัวบ่งชี้ 6) การบริหาร ดำเนินงาน และการวางแผนการดำเนินงาน มี 7 ตัวบ่งชี้ 7) การดำเนินงานของคณะกรรมการโรงเรียน มี 3 ตัวบ่งชี้ 8) การดำเนินงานร่วมกันระหว่างคณะกรรมการโรงเรียนกับโรงเรียน มี 3 ตัวบ่งชี้ 9) ผลการดำเนินงาน มี 4 ตัวบ่งชี้ 10) ความสัมพันธ์ระหว่างคณะกรรมการโรงเรียนกับโรงเรียน มี 4 ตัวบ่งชี้