Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตอุประสงค์เพี่อ (1) พัฒนารูปแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบร่วมมือวิชาคณิตคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน (2) ศึกษาผลของการใช่รูปแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบร่วมมือ กลุ่มตัวอย่างที่ใช่ในการวิจัยครั้งนี้ได้มาจากการเลือก นักเรียนชายหญิงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีความบกพร่องทางการได้ยินจากโรงเรียนโสตศึกษานนทบุรี และโรงเรียนโสตศึกษาชลบุรี จำนวน 20 คน ผลการวิจัยพบว่า 1. รูปแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบร่วมมือวิชาคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีความบกพร่องทางการได้ยินมีขั้นตอนทั้งหมด 6 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นเตรียม 2) ขั้นสอน 3) ขั้นทำกิจกรรมกลุ่ม 4) ขั้นตรวจสอบผลงาน 5) ขั้นประเมินผลงาน และ 6) ขั้นสรุปบทเรียน บทบาทของครูจะต้องจัดผู้เรียนที่มีความสามารถต่างกันเข้ากลุ่ม คอยให้คำปรึกษา และให้คำแนะนำโดยเน้นการเรียนโดยให้ความร่วมมือ การออกแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนจะต้องออกแบบให้ผู้เรียนตระหนักถึงการร่วมกันตัดสินใจ ช่วยเหลือกันเพี่อบรรลุเป้าหมาย และสนับสนุนให้ผู้เรียนเสริมแรงซึ่งกันและกัน 2. ผลของการใช่รูปแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบร่วมมือวิชาคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน เมื่อวิเคราะห์คะแนนแบบทดสอบก่อนเรียน และแบบทดสอบหลังเรียนแล้ว พบว่านักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เมื่อเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบร่วมมือที่สร้างตามรูปแบบที่พัฒนาขึ้นแล้วมีผสลัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นอย่างมืนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05