DSpace Repository

การพัฒนารูปแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบร่วมมือวิชาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุกรี รอดโพธิ์ทอง
dc.contributor.author เชาวนี นารถดนตรี
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2020-04-03T04:52:28Z
dc.date.available 2020-04-03T04:52:28Z
dc.date.issued 2544
dc.identifier.isbn 9740310087
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/64601
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตอุประสงค์เพี่อ (1) พัฒนารูปแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบร่วมมือวิชาคณิตคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน (2) ศึกษาผลของการใช่รูปแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบร่วมมือ กลุ่มตัวอย่างที่ใช่ในการวิจัยครั้งนี้ได้มาจากการเลือก นักเรียนชายหญิงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีความบกพร่องทางการได้ยินจากโรงเรียนโสตศึกษานนทบุรี และโรงเรียนโสตศึกษาชลบุรี จำนวน 20 คน ผลการวิจัยพบว่า 1. รูปแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบร่วมมือวิชาคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีความบกพร่องทางการได้ยินมีขั้นตอนทั้งหมด 6 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นเตรียม 2) ขั้นสอน 3) ขั้นทำกิจกรรมกลุ่ม 4) ขั้นตรวจสอบผลงาน 5) ขั้นประเมินผลงาน และ 6) ขั้นสรุปบทเรียน บทบาทของครูจะต้องจัดผู้เรียนที่มีความสามารถต่างกันเข้ากลุ่ม คอยให้คำปรึกษา และให้คำแนะนำโดยเน้นการเรียนโดยให้ความร่วมมือ การออกแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนจะต้องออกแบบให้ผู้เรียนตระหนักถึงการร่วมกันตัดสินใจ ช่วยเหลือกันเพี่อบรรลุเป้าหมาย และสนับสนุนให้ผู้เรียนเสริมแรงซึ่งกันและกัน 2. ผลของการใช่รูปแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบร่วมมือวิชาคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน เมื่อวิเคราะห์คะแนนแบบทดสอบก่อนเรียน และแบบทดสอบหลังเรียนแล้ว พบว่านักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เมื่อเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบร่วมมือที่สร้างตามรูปแบบที่พัฒนาขึ้นแล้วมีผสลัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นอย่างมืนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05
dc.description.abstractalternative The purposes of this research were (1) to develop a model of cooperative computer-assisted instruction lesson on mathematics for mathayom suksa one students with hearing impaired (2) to study the use of cooperative computer assisted instruction model. The samples for the study were 20 Mathayom Suksa one students with hearing impaired of Sotesuksa Nonthaburee School and Sotesuksa Cholburee School. The results were as follows : 1. A model of cooperative computer-assisted instruction lesson on mathematics for mathayom suksa one students with hearing impaired included 6 steps 1) prepare 2) teach 3) group activities 4) verify tasks 5) evaluate and 6) summarize. Teacher's rules occurred at the preparation step. Such roles includes matching students with different learning activities, providing suggestions which emphasis on helping each other. The design of computer-assisted instruction must support cooperative learning and decisions, helping each other to meet the goals of the lesson, and moritoring learner’s reinforcement through the program. 2. The results of using cooperative computer-assisted instruction lesson on mathematics for mathayom suksa one students with hearing impaired showed the significant difference at .05 level between the pretest and posttest.
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2001.287
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject การสอน--ไทย en_US
dc.subject คณิตศาสตร์--คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน en_US
dc.subject การทำงานกลุ่มในการศึกษา-ไทย en_US
dc.subject เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน--ไทย en_US
dc.subject Teaching--Thailand en_US
dc.subject Mathematics -- Computer-assisted instruction en_US
dc.subject Group work in education--Thailand en_US
dc.subject Hearing impaired children--Thailand en_US
dc.title การพัฒนารูปแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบร่วมมือวิชาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน en_US
dc.title.alternative A development of the model of cooperative computer-assisted instruction lesson on mathematics for mathayom suksa one students with hearing impaired en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline โสตทัศนศึกษา en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Sugree.R@chula.ac.th
dc.description.publication วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544 en_US
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2001.287


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record