Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการเทียบโอนผลการเรียนสายวิชาชีพระหว่างการศึกษาตามอัธยาศัย กับการศึกษาในระบบโรงเรียน สร้างและพัฒนารูปแบบการเทียบโอนผลการเรียนสายวิชาชีพระหว่างการศึกษาตามอัธยาศัยกับการศึกษานอกระบบโรงเรียน สร้างและพัฒนารูปแบบการเทียบโอนผลการเรียนสายวิชาชีพระหว่างการศึกษา นอกระบบโรงเรียนกับการศึกษาในระบบโรงเรียน และศึกษาความเป็นไปได้ในการนำรูปแบบการเทียบโอนผลการเรียนสายวิชาชีพระหว่างการศึกษาตามอัธยาศัย กับการศึกษาในระบบโรงเรียนและการศึกษานอกระบบโรงเรียนไปปฏิบัติ ผู้วิจัยใช้เทคนิค Ethnographic Delphi Future Research - EDFR ในการรวบรวมข้อมูล โดยสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 26 ท่าน จำแนกเป็นผู้ทรงคุณวุฒิด้านการศึกษา จำนวน 5 ท่าน ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการอาชีวศึกษาและฝึกอบรม จำนวน 6 ท่าน ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษานอกระบบหรือการศึกษาผู้ใหญ่จำนวน 5 ท่าน ผู้เชี่ยวชาญด้านวิชาชีพคอมพิวเตอร์จำนวน 5 ท่าน และผู้เชี่ยวชาญด้านวิชาชีพช่างอิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 5 ท่าน และทำการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติม จำนวน 10 ท่าน เครื่องมือที่ใช้ใน การวิจัยคือแบบสัมภาษณ์และแบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลตามเทคนิคEDFR ใช้การวิเคราะห์เนื้อหา การหาค่ามัธยฐาน ฐานนิยม พิสัยระหว่างควอไทล์ และผลต่างระหว่างมัธยฐานกับฐานนิยม การวิเคราะห์ข้อมูลจากการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่า รูปแบบการเทียบโอนผลการเรียนมี 3 รูปแบบ โดยแต่ละรูปแบบประกอบด้วย รูปแบบย่อย 2 รูปแบบ นอกจากนี้ยังมีองค์ประกอบที่สัมพันธ์เกี่ยวเนื่องกับรูปแบบการเทียบโอนผลการเรียน คือ การฝึกอบรมทางการศึกษานอกระบบเพื่อการเทียบโอนผลการเรียน การประเมินมาตรฐานทักษะวิชาชีพ และ การประกันคุณภาพผลจากการสัมภาษณ์ ผู้เชี่ยวชาญถึงความเป็นไปได้ในการนำรูปแบบการเทียบโอนผลการเรียนไปปฏิบัติ พบว่าผู้เชี่ยวชาญทุกท่านมีความเห็นว่ารูปแบบการเทียบโอนผลการเรียนมีประโยชน์และความเป็นไปได้ที่จะนำไปปฏิบัติ