DSpace Repository

การพัฒนารูปแบบการเทียบโอนผลการเรียนสายวิชาชีพระหว่างการศึกษาตามอัธยาศัยกับการศึกษาในระบบโรงเรียน และการศึกษานอกระบบโรงเรียน

Show simple item record

dc.contributor.advisor อุ่นตา นพคุณ
dc.contributor.advisor สวัสดิ์ อุดมโภชน์
dc.contributor.author สุนทร ยุทธชนะ
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2020-04-05T19:37:24Z
dc.date.available 2020-04-05T19:37:24Z
dc.date.issued 2545
dc.identifier.issn 9741731426
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65155
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการเทียบโอนผลการเรียนสายวิชาชีพระหว่างการศึกษาตามอัธยาศัย กับการศึกษาในระบบโรงเรียน สร้างและพัฒนารูปแบบการเทียบโอนผลการเรียนสายวิชาชีพระหว่างการศึกษาตามอัธยาศัยกับการศึกษานอกระบบโรงเรียน สร้างและพัฒนารูปแบบการเทียบโอนผลการเรียนสายวิชาชีพระหว่างการศึกษา นอกระบบโรงเรียนกับการศึกษาในระบบโรงเรียน และศึกษาความเป็นไปได้ในการนำรูปแบบการเทียบโอนผลการเรียนสายวิชาชีพระหว่างการศึกษาตามอัธยาศัย กับการศึกษาในระบบโรงเรียนและการศึกษานอกระบบโรงเรียนไปปฏิบัติ ผู้วิจัยใช้เทคนิค Ethnographic Delphi Future Research - EDFR ในการรวบรวมข้อมูล โดยสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 26 ท่าน จำแนกเป็นผู้ทรงคุณวุฒิด้านการศึกษา จำนวน 5 ท่าน ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการอาชีวศึกษาและฝึกอบรม จำนวน 6 ท่าน ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษานอกระบบหรือการศึกษาผู้ใหญ่จำนวน 5 ท่าน ผู้เชี่ยวชาญด้านวิชาชีพคอมพิวเตอร์จำนวน 5 ท่าน และผู้เชี่ยวชาญด้านวิชาชีพช่างอิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 5 ท่าน และทำการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติม จำนวน 10 ท่าน เครื่องมือที่ใช้ใน การวิจัยคือแบบสัมภาษณ์และแบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลตามเทคนิคEDFR ใช้การวิเคราะห์เนื้อหา การหาค่ามัธยฐาน ฐานนิยม พิสัยระหว่างควอไทล์ และผลต่างระหว่างมัธยฐานกับฐานนิยม การวิเคราะห์ข้อมูลจากการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่า รูปแบบการเทียบโอนผลการเรียนมี 3 รูปแบบ โดยแต่ละรูปแบบประกอบด้วย รูปแบบย่อย 2 รูปแบบ นอกจากนี้ยังมีองค์ประกอบที่สัมพันธ์เกี่ยวเนื่องกับรูปแบบการเทียบโอนผลการเรียน คือ การฝึกอบรมทางการศึกษานอกระบบเพื่อการเทียบโอนผลการเรียน การประเมินมาตรฐานทักษะวิชาชีพ และ การประกันคุณภาพผลจากการสัมภาษณ์ ผู้เชี่ยวชาญถึงความเป็นไปได้ในการนำรูปแบบการเทียบโอนผลการเรียนไปปฏิบัติ พบว่าผู้เชี่ยวชาญทุกท่านมีความเห็นว่ารูปแบบการเทียบโอนผลการเรียนมีประโยชน์และความเป็นไปได้ที่จะนำไปปฏิบัติ
dc.description.abstractalternative The purposes of this research were to construct and develop the vocational education equivalence transfer model between informal education and formal education 1 to construct and develop the vocational education equivalence transfer model between informal education and nonformal education , to construct and develop the vocational education equivalence transfer model between informal education and formal education and to construct and develop the vocational education equivalence transfer model between informal education and formal education and nonformal education and to study the possibility in implementation of the vocational education equivalence transfer model between informal education, formal education and non-formal education. The Ethnographic Delphi Future Research technique was employed for data collection by interviewing 26 experts which could be classified into 5 groups that were: 5 experts in education, 6 experts in vocational education, 5 experts in non-formal education or adult education, and 10 specialists which could be classified into 2 groups that were: 5 specialists in computer and 6 specialists in electronics. To study the possibility เท implementation of the model, the other 10 experts were interviewed . The data were analyzed for Median, Mode, Inter-quartile, and content analysis. Tools were interview schedule and questionnaires. The main findings were: the vocational education equivalence transfer model between informal education, formal education and non-formal education composed of 3 model, each model composed 2 sub models and there were 2 other aspect which related to the vocational education equivalence transfer model that were : the occupational skills standard and quality assurance. , and it's possibility to implement.
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2002.719
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject การศึกษาทางอาชีพ en_US
dc.subject การศึกษาตามอัธยาศัย en_US
dc.subject การศึกษานอกระบบโรงเรียน en_US
dc.subject หน่วยกิต en_US
dc.subject การให้คะแนน (นักเรียนและนักศึกษา) en_US
dc.subject Career education en_US
dc.subject Non-formal education en_US
dc.subject School credits en_US
dc.subject Students, Transfer of en_US
dc.subject Grading and marking (Students) en_US
dc.title การพัฒนารูปแบบการเทียบโอนผลการเรียนสายวิชาชีพระหว่างการศึกษาตามอัธยาศัยกับการศึกษาในระบบโรงเรียน และการศึกษานอกระบบโรงเรียน en_US
dc.title.alternative A development of vocational education equivalence transfer model between informal education, formal education and non-formal education en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาเอก en_US
dc.degree.discipline การศึกษานอกระบบโรงเรียน en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Oonta.N@Chula.ac.th
dc.email.advisor ไม่มีข้อมูล
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2002.719


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record