Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาการเปิดรับสารสนเทศเพื่อการศึกษาจากสื่อมวลชนไทย โดยศึกษาปริมาณสารสนเทศ ปัญหาอุปสรรคในการเปิดรับของสารสนเทศเพื่อการศึกษาผ่านสื่อมวลชนไทย การศึกษานี้เป็นการศึกษาโดยใช้แบบสอบถามในกลุ่มนักศึกษาและประชาชนผู้เข้าใช้ ห้องสมุดสาธารณะและการสัมภาษณ์กลุ่มผู้เชี่ยวชาญ สื่อมวลชนในการศึกษานี้คือ โทรทัศน์วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. นักศึกษาและประชาชนมีการรับสารสนเทศเพื่อการศึกษาจากสื่อมวลชนในระดับน้อย โดยสนใจรับสารสนเทศเพื่อการศึกษาจากโทรทัศน์สถานีต่าง ๆ ในระดับ 10-30 % ในอัตราที่ใกล้เคียงกันเกือบทุกช่อง รายการสารสนเทศเพื่อการศึกษาที่มีลักษณะเชิงบันเทิง ได้รับการเปิดรับในระดับมากกว่ารายการวิเคราะห์เชิงลึก และรายการเพื่อการศึกษาโดยตรง 2. ปัญหาอุปสรรคในการเปิดรับสารสนเทศเพื่อการศึกษาจากสื่อมวลชน คือสื่อมวลชนมีรายการที่มีสารสนเทศเพื่อการศึกษาให้เลือกน้อยและไม่ตรงกับความต้องการ สอดคล้องกับลักษณะโครงสร้างหน้าที่ชองสื่อ ซึ่งไม่เอื้อต่อการรับสารสนเทศเพื่อการศึกษา ในขณะที่สื่อวิทยุกระจายเสียงมีปัญหาเรื่องคลื่นส่งไม่ชัดเจนอีกด้วย หนังสือพิมพ์ที่มีสารสนเทศเพื่อการศึกษาในปริมาณมากนั้นมีปัญหา คือ มีผู้อ่านน้อย โดยมีผู้เปิดอ่านในระดับ 0.5-3 %