Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความพร้อมในการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองของนักศึกษาการศึกษานอกโรงเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ในกรุงเทพมหานคร และปัจจัยที่สัมพันธ์กับ ความพร้อมในการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองของนักศึกษาการศึกษานอกโรงเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ในกรุงเทพมหานคร ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือนักศึกษาการ ศึกษานอกโรงเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพของศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนกรุงเทพมหานคร 1,2, 3 และ 4 ปีการศึกษา 2543 จำนวน 227 คน เครื่องมือที่ใช้โนการเก็บข้อมูลคือ แบบสอบถามวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS/PC+ เพื่อหาความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าไคสแควร์ และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1. นักศึกษาการศึกษานอกโรงเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ในกรุงเทพมหานคร มีความพร้อมในการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองอยู่ในระดับค่อนข้างสูง ( X = 3.82 ) 2. ปัจจัยที่สัมพันธ์กับ ความพร้อมในการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองของนักศึกษาการศึกษานอกโรงเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ในกรุงเทพมหานคร ได้แก่ เหตุผลที่เข้ามาศึกษามีความสัมพันธ์ในเชิงนิมานกับ ความพร้อมในการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 และปัจจัยด้านการจัดการเรียนการสอน เพื่อการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง ทั้ง 5 ประการ ได้แก่ 1) การวิเคราะห์ความต้องการ 2) การกำหนดจุดมุ่งหมาย 3) การวางแผนการเรียน 4) การแสวงหาแหล่งวิทยาการ และ 5) การประเมินผล มีความสัมพันธ์ในเชิงนิมานกับ กับความพร้อมในการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่.01 ( y xy = 0.48,0.52, 0.44,0.52 และ 0.54 ตามลำดับ)