Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาองค์ประกอบที่ส่งผลต่อการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการพัฒนานักเรียนพิจารณาจากการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของผู้ปกครอง ความสามารถในการพัฒนานักเรียน และลักษณะกิจกรรมการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง วิธีการศึกษามี 2 ประเภท คือ (1) การศึกษาเชิงปริมาณใช้แบบสอบถามการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง นักเรียน และ (2) การศึกษาเชิงคุณภาพใช้วิธีการสัมภาษณ์กรณีตัวอย่าง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเชิงปริมาณ คือ ผู้ปกครองนักเรียน ในเขตการศึกษา 6 จำนวน 131 โรงเรียน จำนวน 1,687 คน จาก 4 สังกัด ประกอบด้วย (1) เทศบาล (2) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน (สช.) (3) กรมสามัญศึกษา และ (4) สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ (สปช.) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 2 ประเภท คือ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์กรณีตัวอย่าง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติภาคบรรยายและการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณสำหรับการศึกษาเชิงคุณภาพใช้กรณีตัวอย่างที่เป็นผู้ปกครอง จำนวน 8 คน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ผลการศึกษาข้อมูลเชิงปริมาณ พบว่าตัวแปรที่ส่งผลต่อระดับการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของผู้ปกครอง มี 9 ตัวแปร และสามารถอธิบายความแปรปรวนของระดับการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของผู้ปกครองได้ ร้อยละ 27.4 ประกอบด้วย (1) เพศของผู้ปกครอง (2) อายุ (3) ความสัมพันธ์กับนักเรียน (4) ความเข้าใจในหลักสูตรการเรียนการสอน (5) หน้าที่ความรับผิดชอบในการทำกิจกรรมของโรงเรียน (6) สังกัดโรงเรียน (7) ความพอใจในลักษณะของนักเรียน (8) การปฏิบัติงานและการจัดกิจกรรมของโรงเรียน และ (9) การเห็นคุณค่าของการมีส่วนร่วมในการพัฒนานักเรียน การศึกษาตัวแปรที่ส่งผลต่อความสามารถในการพัฒนานักเรียน พบว่ามี 10 ตัวแปร และสามารถอธิบายความแปรปรวนของความสามารถในการพัฒนานักเรียนได้ร้อยละ 37.0 ประกอบด้วย (1) เพศของผู้ปกครอง (2) อายุ (3) ระดับการศึกษา (4) จำนวนบุตร (5) ความสัมพันธ์กับนักเรียน (6) ความเข้าใจในหลักสูตรการเรียนการสอน (7) ความพอใจในลักษณะของนักเรียน (8) การปฏิบัติงานและการจัดกิจกรรมของโรงเรียน (9) การเห็นคุณค่าของการได้รับการศึกษา และ (10) การเห็นคุณค่าของการมีส่วนร่วมในการพัฒนานักเรียน การศึกษาลักษณะกิจกรรมการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง พบว่าผู้ปกครองจะเข้ามามีส่วนร่วมในลักษณะกิจกรรมเสรีมวิชาการมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 46.24 รองลงมาเป็นกิจกรรมอื่น ๆ และกิจกรรมด้านวิชาการคิดเป็นร้อยละ 26.85 และ 25.37 ตามลำดับ 2. การศึกษาข้อมูลเชิงคุณภาพจากการสัมภาษณ์ผู้ปกครองกรณีตัวอย่างทั้ง 8 คน พบว่าตัวแปรว่าที่มีผลต่อระดับการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของผู้ปกครองมี 6 ตัวแปร ประกอบด้วย (1) สถานภาพสมรส (2) อาชีพ (3) ลักษณะเวลาการทำงาน (4) รายได้ (5) ความสัมพันธ์กับนักเรียน และ (6) หน้าที่ความรับผิดชอบในการทำกิจกรรมของโรงเรียน 3. การสังเคราะห์จากการศึกษาทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพสรุปได้ว่าตัวแปรที่ส่งผลต่อระดับการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของผู้ปกครอง ประกอบด้วย 2 ตัวแปร คือ (1) ความสัมพันธ์กับนักเรียน และ (2) หน้าที่ความรับผิดชอบในการทำกิจกรรมของโรงเรียน