Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพ ความต้องการ และปัญหาเกี่ยวกับการฝึกอบรมในงานและการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองของนักเทคโนโลยีการศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา 2) เพื่อคิกษาความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับรูปแบบการฝึกอบรมในงานเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองตามแนวคิดวิธีการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองสำหรับนักเทคโนโลยีการศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา และ 3) นำเสนอรูปแบบการฝึกอบรมในงานเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองตาม แนวคิดวิธีการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองสำหรับนักเทคโนโลยีการศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย นักเทคโนโลยีการศึกษาจำนวน 314 คน และ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการศึกษา ด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองจำนวน 25 คน ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลด้ายแบบสอบถามและใช้เทคนิคเดลฟาย 3 รอบ วิเคราะห์ข้อมูลด้วย ร้อยละ ค่ามัธยฐาน และค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ ผลการวิจัยปรากฏว่า 1.วิธีที่ศูนย์เทคโนโลยีการศึกษาใช้แนะนำการทำงานให้กับนักเทคโนโลยีการศึกษาคือ ให้เรียนรู้ด้วยตนเอง และให้ฝึกปฏิบัติจริงขณะทำงาน บัญหาเกี่ยวกับการเรียนรู้ในขณะทำงานคือ ไม่ได้รับการสนับสนุนจากหัวหน้างาน งบประมาณจำกัดและไม่มีที่ปรึกษา นักเทคโนโลยีการศึกษาต้องการให้มีการสนับสนุนแหล่งวิทยาการในหน่วยงาน และมีหัวหน้างานที่เติมใจถ่ายทอด ความรู้ และให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ 2. ผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นสอดคล้องกับข้อความของรูปแบบจำนวนการฝึกอบรมในงาน 240 ข้อ จากจำนวน 248 ข้อ 3. รูปแบบการฝึกอบรมในงานเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองสำหรับนักเทคโนโลยีการศึกษา ประกอบด้วย 3.1 องค์ประกอบ 10 องค์ประกอบ คือ 1) นโยบายการฝึกอบรม 2) คณะกรรมการดำเนินงาน 3) กิจกรรมการฝึกอบรม ประกอบด้วยโครงการเรียนรู้และการจัดทำแฟ้มโครงการเรียนรู้ 4 ) นักเทคโนโลยีการศึกษา 5 )หัวหน้างาน 6) บรรยากาศทางวิชาการ 7) บรรยากาศการทำงาน 8) แหล่งวิทยาการ 9) เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ และ 10) แนวทางการประเมินผลการปฏิบัติงาน 3.2 ขั้นตอนการพัฒนา 9 ขั้นตอน คือ 1) กำหนดนโยบายการฝึกอบรม ซึ่งประกอบด้ายนโยบายด้านการบริหารด้านการบริการ และด้านวิชาการ 2) แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานฝึกอบรม 3) สร้างปัจจัยสำคัญของความสำเร็จ ได้แก่ สร้างบรรยากาศทางวิชาการ สร้างบรรยากาศการทำงาน ซึ่งประกอบ ด้วยบรรยากาศกายภาพและบรรยากาศทางจิตภาพ จัดให้มีแหล่งวิทยาการ จัดให้มีเทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ พัฒนาแนวทางการประเมินผลปฏิบัติงาน และจัดกิจกรรมล่งเสริมทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรู้ 4) เชิญชวนให้นักเทคโนโลยีการศึกษานำเสนอโครงการเรียนรู้และจัดทำแฟ้มโครงการเรียนรู้ 5) จัดปฐมนิเทศสร้างความเข้าใจให้กับผู้เกี่ยวข้อง 6) นักเทคโนโลยีการคิกษาพัฒนาและเสนอโครงการ 7) นักเทคโนโลยีการศึกษาดำเนินงานตามโครงการพร้อมกับนำผลงานสะสมในแฟ้มโครงการเรียนรู้ 8) จัดสัมมนาเพื่อนำเสนอและประเมินโครงการเรียนรู้ 9) ประเมินทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง ประกอบด้วย นักเทคโนโลยีการคิกษาประเมินตนเอง หัวหน้างานสังเกตจากการร่วมปฏิบัติงานประจำวันประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการเรียนรู้ ประเมินจากแฟ้มโครงการเรียนรู้ และประเมินความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับหน่วยงาน