Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องในการตัดสินใจเข้ามาเป็นนักจัดรายการวิทยุของเยาวชน 2) ศึกษากระบวนการเรียนรู้และผลที่เกิดขึ้นกับเยาวชนในการเข้ามาจัดรายการวิทยุภายใต้กรอบดี เก่ง มีสุข ของกรมวิชาการ การวิจัยนี้เป็นการวิจัยด้วยการสำรวจและการสัมภาษณ์ ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัจจัยที่เกี่ยวข้องในการตัดสินใจเข้ามาเป็นนักจัดรายการวิทยุของเยาวชน พบว่ามีทั้งหมด 6 ปัจจัย คือ เพศ อายุ ความสนใจในสาขาอาชีพนักจัดรายการวิทยุ การทราบข่าวการเปิดอบรมดีเจเยาวชน สาเหตุที่สนใจในสาขาอาชีพนักจัดรายการวิทยุ และผู้ที่มีส่วนสำคัญในการตัดสินใจเข้าร่วมโครงการอบรมดีเจเยาวชน 2. ผลที่เกิดขึ้นกับเยาวชนในการเข้ามาจัดรายการวิทยุภายใต้กรอบดี เก่ง มีสุขของกรมวิชาการ พบว่ากลุ่มการเป็นคนดีมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงอย่าเด่นชัด 13 พฤติกรรม เช่น การสนใจติดตามข้อมูลข่าวสารใหม่ ๆ การใช้เหตุผลในการถกเถียงกับเพื่อน การกล้าพูดกล้าทำในสิ่งที่คิดว่าถูกต้อง เป็นต้น กลุ่มการเป็นคนเก่งมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงอย่างเด่นชัด 7 พฤติกรรม เช่น การรู้จักค้นหาข้อมูลต่าง ๆ จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย การนำความรู้ต่าง ๆ ไปใช้ในชีวิตประจำวัน การปรับตัวให้เหมาะสมกับสถานการณ์ เป็นต้น กลุ่มการเป็นคนมีความสุขมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงอย่างเด่นชัด 7 พฤติกรรม เช่น การเห็นประโยชน์ของการออกกำลังกาย การเห็นประโยชน์ของการพักผ่อนให้เพียงพอ การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และสะอาด การรู้จักละเว้นจากสิงเสพติด เป็นต้น 3. กระบวนการเรียนรู้จากการจัดรายการวิทยุที่ทำให้เยาวชน ดี เก่ง มีสุข ตามกรอบการจัดการเรียนรู้ตามสภาพจริงนั้น พบว่ามีหลากหลายสถานการณ์ที่ทำให้เยาวชนเกิดกระบวนการเรียนรู้ เช่น การหาข่าวการสัมภาษณ์ การประเมินท้ายรายการ การจัดรายการ การทำหน้าที่หลังไมค์ เป็นต้น แต่ในบางกรณีอาจจะประสบปัญหาทำให้เยาวชนได้ฝึกคิดวิเคราะห์ปัญหาทั้งในรูปแบบของการคิดเป็นกลุ่มและการคิดด้วยตนเอง เพื่อแสวงหาหนทางที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหานั้น ๆ และในบางกรณีปัญหานั้นอาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ซึ่งภายหลังจากเยาวชนได้แก้ไขปัญหาหรือเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมแล้วเยาวชนจะได้รับผลการกระทำของตนเองจาก สังคมบ้างแต่ไม่ทุกกรณี โดยการได้รับผลการกระทำจากสังคมนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับเยาวชนเนื่องจากเป็นแรงผลักดันให้เยาวชนอยากที่จะพัฒนาตนเองต่อไป เยาวชนได้มีการอภิปรายแลกเปลี่ยนความรู้ความเข้าใจกันทั้งใน รูปแบบของการประเมินท้ายรายการและการพูดคุยกันส่วนตัว นอกจากนั้นแล้วเยาวชนส่วนใหญ่เห็นประโยชน์และคุณค่าของพฤติกรรมต่าง ๆ ที่เปลี่ยนแปลงไป