Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารงานโรงเรียนเอกชนขนาดใหญ่ ในเขตกรุงเทพมหานคร ผู้วิจัยส่งแบบสอบถามไปยังผู้บริหารและครูอาจารย์ในโรงเรียนเอกชน จำนวน 20 โรงเรียน ประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียนจำนวน 120 ฉบับ และครูอาจารย์จำนวน 352 ฉบับ รวม 472 ฉบับ ได้รับคืน 400 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 84.74 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS คำนวณค่ามัชฌิมเลขคณิตและค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า 1. สภาพการบริหารงานโรงเรียนเอกชนขนาดใหญ่มีการบริหารทั่วไปด้านการวางแผนการจัดองค์การ การจัดบุคลากร การอำนวยการและการควบคุมอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ งานธุรการดำเนินการอย่างครบถ้วยถูกต้อง งานวิชาการมีการบริหารและการจัดหลักสูตรตามหลักวิชาการ งานปกครองดำเนินการครบถ้วนตามภาระหน้าที่โดยเน้นเรื่องระเบียบวินัย งานบริการดำเนินการครบถ้วนทุกงานและมีมาตรฐาน งานสัมพันธ์ชุมชน ได้รับความรู้จากวิทยากรในชุมชน ร่วมจัดกิจกรรมวันสำคัญกับชุมชน และสนับสนุนชุมชนเรื่องสถานที่และวัสดุครุภัณฑ์ 2. ปัญหาการบริหารงานโรงเรียนขนาดใหญ่ ผู้บริหารและครูอาจารย์เห็นว่าการบริหารงานทุกด้านมีปัญหาอยู่ในระดับน้อยที่สุด ระดับปัญหาตามความเห็นของกลุ่มผู้บริหารเรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยจากน้อยไปหามาก คือ งานธุรการ งานบริการและงานปกครองเท่ากับงานสัมพันธ์ชุมชน ระดับปัญหาตามความคิดเป็นของกลุ่มครูอาจารย์เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากน้อยไปหามาก ดังนี้ คือ งานธุรการ งานบริหารทั่วไป งานปกครองนักเรียนงานวิชาการ งานสัมพันธ์ชุมชนและงานบริการ