Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการออกกำลังกายและเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการออกกำลังกายของนักเรียนระดับประถมศึกษา โดยใช้ปัจจัย 5 ด้าน ได้แก่ ปัจจัยด้านครอบครัวและเศรษฐกิจ ปัจจัยด้านโรงเรียน ปัจจัยด้านจิตวิทยา ปัจจัยด้านสุขภาพ และปัจจัยด้านสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวก ผู้วิจัยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงประถมศึกษาปีที่ 6 ทั่วประเทศ (ยกเว้น กรุงเทพมหานคร) จำนวน 1,200 คนได้รับแบบสอบถามกลับคืนมา 1,110 ชุด คิดเป็นร้อยละ 92.5 แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยหาค่า ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย สิวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าลัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการออกกำลังกายประกอบด้วยครอบครัวและเศรษฐกิจ โรงเรียน จิตวิทยาสุขภาพ และสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. ปัจจัยด้านครอบครัวและเศรษฐกิจ ปัจจัยด้านสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวก ปัจจัยด้านจิตวิทยา และปัจจัยด้านโรงเรียน สามารถร่วมกันทำนายพฤติกรรมการออกกำลังกายของนักเรียนระดับประถมศึกษา ได้ร้อยละ 34.2 และสามารถนำมาเขียนสมการ ได้ดังนี้ Z พฤติกรรมการออกกำลังกาย = .325 Z** (ครอบครัวและเศรษฐกิจ) + .168 Z** (สถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวก) + .145 Z** (จิตวิทยา) + .102 Z** (โรงเรียน)