DSpace Repository

การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการออกกำลังกายของนักเรียนระดับประถมศึกษา

Show simple item record

dc.contributor.advisor จรูญ มีสิน
dc.contributor.author วรรณธิดา โชติมโนธรรม
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2020-05-19T07:13:04Z
dc.date.available 2020-05-19T07:13:04Z
dc.date.issued 2546
dc.identifier.isbn 9741752261
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65883
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการออกกำลังกายและเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการออกกำลังกายของนักเรียนระดับประถมศึกษา โดยใช้ปัจจัย 5 ด้าน ได้แก่ ปัจจัยด้านครอบครัวและเศรษฐกิจ ปัจจัยด้านโรงเรียน ปัจจัยด้านจิตวิทยา ปัจจัยด้านสุขภาพ และปัจจัยด้านสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวก ผู้วิจัยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงประถมศึกษาปีที่ 6 ทั่วประเทศ (ยกเว้น กรุงเทพมหานคร) จำนวน 1,200 คนได้รับแบบสอบถามกลับคืนมา 1,110 ชุด คิดเป็นร้อยละ 92.5 แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยหาค่า ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย สิวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าลัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการออกกำลังกายประกอบด้วยครอบครัวและเศรษฐกิจ โรงเรียน จิตวิทยาสุขภาพ และสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. ปัจจัยด้านครอบครัวและเศรษฐกิจ ปัจจัยด้านสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวก ปัจจัยด้านจิตวิทยา และปัจจัยด้านโรงเรียน สามารถร่วมกันทำนายพฤติกรรมการออกกำลังกายของนักเรียนระดับประถมศึกษา ได้ร้อยละ 34.2 และสามารถนำมาเขียนสมการ ได้ดังนี้ Z พฤติกรรมการออกกำลังกาย = .325 Z** (ครอบครัวและเศรษฐกิจ) + .168 Z** (สถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวก) + .145 Z** (จิตวิทยา) + .102 Z** (โรงเรียน)
dc.description.abstractalternative The purposes of this research were to study the factors affecting on exercise behavior and to study the relationship among factors which affect to exercise behavior of the family status, education, psychology, individual's health and access to exercising facilities of elementary school students. The researcher sent an invented questionnaire to the students in Thailand (except in Bangkok area). The researcher sent 1,200 copied of the questionaires and 1,110 were returned (92.50%). The obtained data were then analyzed in terms of percentages, means, standard deviation and correlation by using the Pearson’s product moment correlation and stepwise multiple regression analysis. The results were as follows : 1. Factors which were positively related to exercise behavior were family status, education , psychology, individual's health and exercising facility (p<.01). 2. The significant variables that could predict to exercise behavior at the .01 were family status, exercising facility, psychology, and education (34.20%), respectively by multiple regression procedure as follows : Z exercise behavior = .325 Z** (family status) + .168 Z** (exercising facility) + .145 Z** (psychology) + .102 Z** (education)
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject การออกกำลังกาย en_US
dc.subject นักเรียนประถมศึกษา en_US
dc.subject School children en_US
dc.subject Exercise en_US
dc.title การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการออกกำลังกายของนักเรียนระดับประถมศึกษา en_US
dc.title.alternative Study of factors affecting exercise behaviors of elementary school students en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline พลศึกษา en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Charoon.Me@chula.ac.th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record