Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาช่วงของวงจรวิชาชีพครูของครูสังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร และเปรียบเทียบช่วงของวงจรวิชาชีพครูของครูที่มีภูมิหลัง การศึกษา ตำแหน่งงานการร่วมกิจกรรมทางวิชาการ ฐานะทางเศรษฐกิจและขนาดของโรงเรียนที่สอนแตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาคือ ครูสังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานครจำนวน 397 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถามวงจรวิชาชีพครู โดยผู้วิจัยพัฒนาและ ดัดแปลงมาจาก Demographic Information, Career Stages Rating Scale และ Teacher Career Cycle Inventory ที่สร้างโดย Fessier, Christensen และ Price (1992) ตัวแปรที่ศึกษา ได้แก่ วงจรวิชาชีพครู ภูมิหลัง ได้แก่ เพศ อายุ อายุงานและความสะดวกในการเดินทางมาโรงเรียน การศึกษา ได้แก่ วุฒิการศึกษาสูงสุดและสาขาวิชาที่สำเร็จการศึกษา ตำแหน่งงาน ได้แก่ ตำแหน่งงานและตำแหน่งบริหาร การร่วมกิจกรรมทางวิชาการ ได้แก่การทำวิจัยในชั้นเรียน จำนวนงานวิจัยในชั้นเรียนที่เคยทำมาแล้ว การเข้าร่วมการอบรม - สัมมนาในช่วง 1 ปีที่ผ่านมาและเกียรติยศชื่อเสียงที่เคยได้รับ ฐานะทางเศรษฐกิจ ได้แก่ รายได้เสริมและฐานะทางการเงิน และขนาดของโรงเรียนที่สอน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์ค่าสถิติภาคบรรยาย และการทดสอบไคสแควร์ สรุปผลการวิจัยได้ดังนี้ 1. ครูส่วนใหญ่อยู่ในช่วงการเจริญเติบโตและกระตือรือร้น (Enthusiastic and Growing) (ร้อยละ 37.0) รองลงมาคือ ช่วงการสร้างสมรรถภาพ (Competency Building) (ร้อยละ 22.9) ช่วงภาวะคงที่ในวิชาชีพ (Career Stability) (ร้อยละ 10.8) ช่วงขาลงของวิชาชีพ (Career Wind-Down) (ร้อยละ 10.8) ช่วงภาวะคับข้องใจในวิชาชีพ (Career Frustration) (ร้อยละ 9.8) และช่วงการเหนี่ยวนำ (Induction) (ร้อยละ 9.2) ตามลำดับ 2. ผลการวิเคราะห์ช่วงของวงจรวิชาชีพครูของครูที่มีภูมิหลัง การศึกษา ตำแหน่งงาน การร่วมกิจกรรมทางวิชาการฐานะทางเศรษฐกิจและขนาดของโรงเรียนด้วยการทดสอบไคสแควร์พบว่า สัดส่วนของครูในแต่ละช่วงของวงจรวิชาชีพครู แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในตัวแปร อายุ อายุงาน ตำแหน่งงาน ความสะดวกในการเดินทางมาโรงเรียน การทำวิจัยในชั้นเรียน จำนวนงานวิจัยในชั้นเรียนที่เคยทำมาแล้ว และเกียรติยศชื่อเสียงที่เคยได้รับแต่ไม่แตกต่างกันในตัวแปร เพศ วุฒิการคิกษาสูงสุด สาขาวิชาที่สำเร็จการศึกษา ตำแหน่งบริหาร การอบรม - สัมมนาในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา รายได้เสริม ฐานะทางการเงิน และขนาดของโรงเรียน