Abstract:
การวิจัยครังนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบพฤติกรรมความปลอดภัยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สังกัดคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในกรุงเทพมหานคร ตามตัวแปรเพศผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามและส่งให้กลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สังกัดคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 450 คน ได้รับแบบสอบถามฉบับสมบูรณ์คืนมา 433 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 96.22 ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานทดสอบค่าที ซึ่งกำหนดความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ส่วนใหญ่มีการปฏิบัติตนด้านความปลอดภัยอยู่ในระดับการปฏิบัติดี แต่มีการปฏิบัติตนด้านความรุนแรงอยู่ในระดับปฏิบัติปานกลาง 2. นักเรียนชายและนักเรียนหญิงมีการปฏิบัติตนด้านความปลอดภัยทุกด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. นักเรียนหญิงมีการปฏิบัติตนด้านความปลอดภัยดีกว่านักเรียนชายทุกด้านอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แตกต่างกันทุกด้าน