Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1)สภาพและปัญหาการดำเนินการให้ความรู้แก่ผู้ปกครองเด็กพิเศษของหน่วยงาน ในด้านนโยบาย การออกแบบการเรียนรู้ กระบวนการ ปัญหา และแนวทางแก้ไข ในการให้ความรู้แก้ผู้ปกครองเด็กพิเศษของหน่วยงานที่ให้บริการเด็กพิเศษ 2)ผลของการให้ความรู้แก่ผู้ปกครองเด็กพิเศษและ 3)ปัจจัยที่เกี่ยวข้องเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม แบบสังเกต และแบบสัมภาษณ์ ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยผู้บริหาร 85 คน ครู 170 คน บุคลากร 60 คน ผู้ปกครอง 92 คน ผลการวิจัยพบว่า สภาพและปัญหา 1.1)นโยบาย หน่วยงานส่วนใหญ่มีนโยบาย และการวางแผน แต่ไม่ชัดเจนในรายละเอียด 1.2)การออกแบบการเรียนรู้ ครูและบุคคลากรส่วนใหญ่จัดสาระการเรียนรู้โดยอาศัยประสบการณ์ตรงและปัญหาที่พบในการทำงาน สาระการเรียนรู้ที่หน่วยงานจัดใกล้เคียงกัน คือ เรื่องความรู้เกี่ยวกับประเภทของเด็กพิเศษ การปรับพฤติกรรมที่เหมาะสม โดยวิธีการให้ความรู้ส่วนใหญ่เป็นการบรรยาย นอกจากนี้วิธีที่พบมาก คือ การฝึกปฏิบัติและให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล โดยมีจุดมุ่งหมายทางการศึกษาเพื่อให้ผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจ และให้เกิดทักษะ 1.3)กระบวนการหน่วยงานทั้งหมดจัดให้ความรู้แบบหน่วยงานเป็นฐานให้ผู้ปกครองมารับบริการที่หน่วยงาน มีการเตรียมและคัดเลือกบุคลากร 1.4)ปัญหา ปัญหาที่พบมากที่สุดในแต่ละด้าน คือ ด้านนโยบายกับการบริหาร คือหน่วยงานไม่สามารถดำเนินตามนโยได้ทั้งหมด นโยบายไม่ชัดเจน ด้านบุคลากร บุคลากรมีภาระงานมากไม่สามารถทำหน้าที่ให้ความรู้ได้เต็มที่และขาดแคลนบุคลากรที่มีคุณสมบัติตามที่ต้องการ ขาดงบประมาณในการจัดให้ความรู้อย่างต่อเนื่อง นอกจากผู้ปกครองจำนวนมากระบุว่ามีปัญหาการเดินทาง ขาดการประชาสัมพันธ์ ขาดการใช้วิธีการให้ความรู้ที่หลากหลาย 2) ผลของการให้ความรู้ผู้ปกครอง พบว่าผู้ปกครองได้รับประโยชน์ในระดับมากเกี่ยวกับการกระตุ้นพัฒนาการและการอบรมเลี้ยงดู ทัศนคติที่ดีต่อเด็กพิเศษและการอบรมเลี้ยงดู และการส่งเสริมพัฒนาการทางอารมณ์และสังคม 3)ปัจจัยที่ทำให้หน่วยงานประสบความสำเร็จ คือ 3.1)หน่วยงานมีนโยบายในการให้ความรู้แก่ผู้ปกครองที่ชัดเจนและเป็นนโยบายที่มาจากการพบปัญหา 3.2)มีบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญครบทุกด้าน 3.3)หน่วยงานมีชื่อเสียงในด้านการรักษาพยาบาลและผลงานเป็นที่ยอมรับผู้ปกครองไว้วางใจ 3.4)หน่วยงานมีบริการครบวงจร 3.5)การออกแบบการเรียนรู้ที่คำนึงและสอดคล้องกับปัญหาและความต้องการของผู้ปกครอง 3.6 ) บุคลากรมีความตั้งใจและมีคุณภาพสูงในการดำเนินการ