Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาผลการสอนศิลปะโดยใช้วิธีศิลปะวิจารณ์ตามทฤษฎีของเอ็ดมันด์ เบิร์ก เฟลด์แมน ที่มีต่อความสามารถในการวิจารณ์งานศิลปะของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ฝ่ายประถม) ภาคปลาย ปีการศึกษา 2548 ที่เรียนวิชาศิลปศึกษา จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยสร้างขึ้นโดยผู้วิจัย ได้แก่ 1) แบบทดสอบการวิจารณ์งานศิลปะ 2)แผนการจัดการเรียนรู้ 3)แบบสังเกตพฤติกรรมผู้เรียน และ 4)แบบรายงานตนเองของผู้เรียน ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่ามัชฌิมเลขคณิต(X) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (s.D.) การทดลองค่าที (t-test) ค่าความถี่ และค่าร้อยละ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ผลการวิจัยพบว่า 1.นักเรียนมีความสามารถในการวิจารณ์งานศิลปะสูงขึ้น หลังจากการสอนศิลปะโดยใช้วิธีศิลปวิจารณ์ตามทฤษฎีเอ็ดมันด์ เบิร์ก เฟลด์แมน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2.เมื่อพิจารณาแต่ละประเด็นในการวิจารณ์ ผู้เรียนมีค่าเฉลี่ยของคะแนนการวิจารณ์เกี่ยวกับการพรรณนามากที่สุด และทางด้านพฤติกรรม ผู้เรียนมีการพรรณนาถึงเส้น รูปร่างรูปทรงต่างๆ มากที่สุด 3.การประเมินตนเองและการแสดงความคิดเห็นของนักเรียน พบว่านักเรียนทำกิจกรรมที่ได้รับมอบหมายให้ทันที มีความตั้งใจในการทำงานอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนนักเรียนมีความคิดเห็นว่าในการเรียนการสอน นักเรียนรู้สึกสนุกสนานเพลิดเพลิน เพราะมีกิจกรรมที่หลากหลายที่ได้จากการเรียนศิลปะโดยใช้วิธีศิลปวิจารณ์ตามทฤษฎีของเอ็ดมันด์ เบิร์ก เฟลด์แมน การสอนศิลปะโดยใช้วิธีศิลปวิจารณ์ ผู้เรียนควรมีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับองค์ประกอบศิลป์มาพอสมควร อันเป็นส่วนสำคัญที่เป็นพื้นฐานในการวิจารณ์งานศิลปะ อีกทั้งบรรยากาศในการเรียนการสอน ผู้สอนควรกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความสนุกสนาน ความมั่นใจในการตอบคำถามหรือแสดงความคิดเห็น และการสอนในรูปแบบดังกล่าว สามารถส่งเสริมการใช้ความคิดวิเคราะห์มากขึ้น และทำให้ผู้เรียนได้เปิดกว้างทางความคิด ได้ความคิดที่หลากหลาย เกิดความคิดสร้างสรรค์จินตนาการสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในผลงานศิลปะปฏิบัติของตนได้