Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์ ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4 โรงเรียนอนุบาลภูเก็ตสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาภูเก็ตหนึ่งหน้องเรียนจำนวน49คนขั้นตอนในการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบเน้นประสบการณ์มีขั้นตอนได้แก่ 1)การดึงประสบการณ์ของนักเรียน 2)การวิเคราห์และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ 3)การหาข้อสรุปและ4)การประยุกตืใช้วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1. หลังจากนักเรียนได้รับการจัดการเรรียนรู้คณิตศาสตร์แบบเน้นประสบการณ์นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์สูงกว่าก่อนได้รับการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2.หลังจากนักเรียนได้รับการจัดการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์มีนักเรียนร้อยละ61.2ของนักเรียนทั้งหมดมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม 3. หลังจากนักเรียนได้รับการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบเน้นประสบการณ์แต่ละบทเรียนนักเรียนทุกคนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ถึงเกณฑ์การผ่านจุดประสงค์การเรียนรู้ทุกจุดประสงค์