Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาความคาดหวังของครูพลศึกษาต่อบทบาทของผู้ปกครองในการส่งเสริมการจัดโปรแกรมพลศึกษาในโรงเรียนสาธิต สังกัดทบวงมหาวิทยาลัย กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ ครูพลศึกษาในโรงเรียนสาธิต สังกัดทบวงมหาวิทยาลัยปีการศึกษา 2543 จำนวน 102 คนจาก 15 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง และวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̅) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน( S.D.) และค่า"ที" ( t - test ) ผลการวิจัยพบว่าความคาดหวังของครูพลศึกษาต่อบทบาทของผู้ปกครองในการส่งเสริมการจัดโปรแกรมพลศึกษาในโรงเรียนสาธิต สังกัดทบวงมหาวิทยาลัย ในด้านต่าง ๆ มีดังนี้ 1. ด้านโครงการสอนพลศึกษาในชั้นเรียน ครูพลศึกษามีความคาดหวังอยู่ในระดับต้องการใหปฏิบัติมากที่สุด 2. ด้านโครงการแข่งขันกีฬาภายในโรงเรียน ครูพลศึกษามีความคาดหวังอยู่ในระดับต้องการให้ปฏิบัติมากที่สุด 3. ด้านโครงการแข่งขันกีฬาระหว่างโรงเรียน ครูพลศึกษามีความคาดหวังอยู่ในระดับต้องการให้ปฏิบัติมากที่สุด 4. ด้านโครงการจัดกิจกรรมนันทนาการ ครูพลศึกษามีความคาดหวังอยู่ในระดับต้องการให้ปฏิบัติ 5. ด้านโครงการบรรดิการทางพลศึกษา ครูพลศึกษามีความคาดหวังอยู่ในระดับต้องการให้ปฏิบัติมากที่สุด 6. ผลการเปรียบเทียบความคาดหวังของครูพลศึกษาต่อบทบาทของผู้ปกครองในการส่งเสริมการจัดโปรแกรมพลศึกษาในโรงเรียนสาธิต สังกัดทบวงมหาวิทยาลัย ระหว่างครูพลศึกษาระดับประถมศึกษากับครูพลศึกษาระดับมัธยมศึกษา ด้านโครงการสอนพลศึกษาในชั้นเรียน ด้านโครงการจัดกิจกรรมนันทนาการ และ ด้านโครงการบรรดิการทางพลศึกษาพบว่าไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ส่วนด้านโครงการแข่งขันกีฬาภายในโรงเรียนและด้านโครงการแข่งขันกีฬาระหว่างโรงเรียนพบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05