Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสอดคล้องของโมเดลการวัดสมรรถภาพของนักวิจัยทางการศึกษาระหว่างมาตรวัดแบบลิเคิร์ทและมาตรวัดแบบฮาร์เตอร์ โมเดลการวัดนี้ประกอบด้วยตัวแปรแฝง 8 ตัว คือ ความรู้ความสามารถในระเบียบการวิจัย ทัศนคติเชิงวิทยาศาสตร์และลักษณะนิสัยที่เอื้อต่อการวิจัย ความสามารถในการเลือกและพัฒนาเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ความสามารถในการดำเนินการวิจัย ความสามารถในการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ ความสามารถในรายงานผลการวิจัยความสามารถในการเลือกใช้เทคนิคการวิเคราะห์ทางสถิติ และความสามารถในการเลือกแบบวิจัยตัวแปรสังเกตได้ 61 ตัวแปร ผลจากการตอบมาตรวัดแบบลิเคิร์ทและมาตรวัดแบบฮาร์เตอร์ของนักวิจัยทางการศึกษาที่ขึ้นทำเนียบนักวิจัยแห่งประเทศไทย พ.ศ.2536-2540 จำนวน 610 คน นำมาวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันด้วยโปรแกรมลิสเรล 8 ผลการวิจัยพบว่า โมเดลการวัดด้วยมาตรวัดแบบลิเคิร์ทมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์สูงกว่าโมเดลการวัดด้วยมาตรวัดแบบฮาร์เตอร์ โดยโมเดลการวัดด้วยมาตรวัดแบบลิเคิร์ท มีค่าไค-สแควร์เท่ากับ 430-73; p = 1.00, df = 1761, GFI = 1.00, AGFI = 1.00 ในขณะที่โมเดลการวัดด้วยมาตรวัดแบบฮาร์เตอร์ มีค่าไค-สแควร์เท่ากับ 1804.93; p = 0.06, df = 1713, GFI = 0.76, AGFI = 0.74