Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนานิสัยรักการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้กระบวนการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านตามแนวคิดของแครทโวลและคอมส์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2548 โรงเรียนวัดช่างเหล็ก สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบวัดนิสัยรักการอ่าน แบบรายงานพฤติกรรมการอ่านของตนเองและแบบรายงานพฤติกรรมการอ่านของนักเรียนโดยครูและผู้ปกครอง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลองรวม 12 สัปดาห์ ผลการวิจัยพบว่า 1. ค่าเฉลี่ยของคะแนนนิสัยรักการอ่านของนักเรียนหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ค่าเฉลี่ยของคะแนนพฤติกรรมการอ่านของนักเรียนหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ค่าเฉลี่ยของคะแนนพฤติกรรมการอ่านของนักเรียนโดยครูหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. ค่าเฉลี่ยของคะแนนพฤติกรรมการอ่านของนักเรียนโดยผู้ปกครองหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05