DSpace Repository

การศึกษาเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพในยุทธวิธี การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคลของครูประถมศึกษา

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุวัฒนา สุวรรณเขตนิคม
dc.contributor.author พิทักษ์ ม้าฮอส
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2020-09-22T03:42:30Z
dc.date.available 2020-09-22T03:42:30Z
dc.date.issued 2543
dc.identifier.isbn 9741312148
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68085
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543
dc.description.abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและนำเสนอยุทธวิธีการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคลของครูประถมศึกษา การเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยการศึกษาเอกสารและวีดีทัศน์ การสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ การศึกษากรณีศึกษาจำนวน 2 กรณี การสำรวจความคิดเห็นของครูประถมศึกษา 450 คน และการสนทนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ ผลการวิจัยพบว่ายุทธวิธีการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคลของครูประถมศึกษาควรเป็นดังนี้ (1) มุ่งรู้จักนักเรียนอย่างน้อย 3 ด้านคือ ลักษณะนิสัย การเรียน และภูมิหลัง (2) เก็บข้อมูล 2 ช่วงเวลาคือ ช่วงก่อนเปิดเรียน และช่วงเปิดเรียน (3) ใช้แหล่งข้อมูลทุติยภูมิ แหล่งข้อมูลบุคคล และแหล่งข้อมูลจากสถานการณ์ทั้งในและนอกห้องเรียน (4) ใช้วิธีการเก็บข้อมูลโดยการสังเกต สัมภาษณ์ การตรวจผลงาน การเยี่ยมบ้าน การจัด กิจกรรม การประชุมครู และแบบสอบ (5) สร้างความเข้าใจจากข้อมูล โดยการวิเคราะห์ข้อมูลเป็นรายบุคคล แล้วสรุปผลการ วิเคราะห์ข้อมูลลงกระดาษหน้าเดียว (6) ใช้ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อประเมินแผนการสอน ออกแบบกิจกรรมการเรียนการ สอน และสนับสนุนการเรียนรู้ของนักเรียนเป็นรายบุคคล
dc.description.abstractalternative The purposes of this study were to study and to propose strategies for getting to know individual students of elementary school teachers. The research methods composed of a study of documents and video, interview of experts, two case study, a survey of 450 elementary school teachers and a focus group discussion. Results The proposed strategies for getting to know individual students for elementary school teachers were as follow. (1) Intended to know each student in at leat three aspects. They were habits, learning and background. (2) Had to collect data continuously in two phases. They were before and during the beginning of the term. (3) Used secondary data, people and situations as sourses of information. (4) Used observation, interview, homework correction, home-visit, activities arrangment, teacher meeting and testing as data collecting methods. (5) Gained understanding through analizing each student on one page presentation. (6) Used analysis results for evaluating the lesson plan, designing teaching activities and supporting each student’s learning.
dc.language.iso th
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.subject นักเรียน
dc.subject การพัฒนานักเรียน
dc.subject กรณีศึกษา
dc.subject วิจัย
dc.title การศึกษาเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพในยุทธวิธี การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคลของครูประถมศึกษา
dc.title.alternative The quantitative and qualitative inquiry into strategies for getting to know individual students of elementary school teachers
dc.type Thesis
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline วิจัยการศึกษา
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.email.advisor สุวัฒนา สุวรรณเขตนิคม


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record