Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและนำเสนอยุทธวิธีการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคลของครูประถมศึกษา การเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยการศึกษาเอกสารและวีดีทัศน์ การสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ การศึกษากรณีศึกษาจำนวน 2 กรณี การสำรวจความคิดเห็นของครูประถมศึกษา 450 คน และการสนทนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ ผลการวิจัยพบว่ายุทธวิธีการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคลของครูประถมศึกษาควรเป็นดังนี้ (1) มุ่งรู้จักนักเรียนอย่างน้อย 3 ด้านคือ ลักษณะนิสัย การเรียน และภูมิหลัง (2) เก็บข้อมูล 2 ช่วงเวลาคือ ช่วงก่อนเปิดเรียน และช่วงเปิดเรียน (3) ใช้แหล่งข้อมูลทุติยภูมิ แหล่งข้อมูลบุคคล และแหล่งข้อมูลจากสถานการณ์ทั้งในและนอกห้องเรียน (4) ใช้วิธีการเก็บข้อมูลโดยการสังเกต สัมภาษณ์ การตรวจผลงาน การเยี่ยมบ้าน การจัด กิจกรรม การประชุมครู และแบบสอบ (5) สร้างความเข้าใจจากข้อมูล โดยการวิเคราะห์ข้อมูลเป็นรายบุคคล แล้วสรุปผลการ วิเคราะห์ข้อมูลลงกระดาษหน้าเดียว (6) ใช้ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อประเมินแผนการสอน ออกแบบกิจกรรมการเรียนการ สอน และสนับสนุนการเรียนรู้ของนักเรียนเป็นรายบุคคล