Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้นิทานอิงปรัชญาจากหนังสืออ่านสำหรับเด็กที่มีต่อมโนทัศน์ทางคุณธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 คุณธรรมที่นำมาใช้เป็นเนื้อหาในการวิจัย ได้แก่ ความขยันหมั่นเพียร ความประหยัด ความซื่อสัตย์สุจริต ความมีระเบียนวินัย ความเมตตากรุณา ความกตัญญูกตเวที ความตรงต่อเวลา ความสามัคคี การอยู่ร่วมกัน การรู้จักความพอดี ความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม ความมีสติและเหตุผล การไม่หลงตนเอง ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความมีน้ำใจเป็นนักกีฬา และ ความกล้าหาญและความเชื่อมั่นในตนเอง ประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 40 คน ของโรงเรียนวัดสองพี่น้อง สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดนครราชสีมา แบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบมโนทัศน์ทางคุณธรรม และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับความพึงพอใจที่มีต่อการใช้นิทานอิงปรัชญาจากหนังสืออ่านสำหรับเด็ก ประกอบการสอนคุณธรรม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่า t-test ผลการวิจัยพบว่า 1. หลังการทดลองคะแนนมโนทัศน์ทางคุณธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มที่เรียนโดยใช้นิทานอิงปรัชญาจากหนังสืออ่านสำหรับเด็กประกอบการสอนคุณธรรมสูงกว่ากลุ่มที่เรียนคุณธรรมตามแผนการสอนปกติอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 2. ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เกี่ยวกับความพึงพอใจที่มีต่อการใช้นิทานอิงปรัชญาจากหนังสืออ่านสำหรับเด็กประกอบการสอนคุณธรรม ส่วนใหญ่อยู่ในระดับพึงพอใจมาก 3. หนังสืออ่านสำหรับเด็ก ที่จัดพิมพ์ระหว่างปีพุทธศักราช 2535 -2540 จำนวน 362 เล่ม เป็นหนังสือนิทานสำหรับเด็กที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับคุณธรรม จำนวน 74 เล่ม คิดเป็นร้อยละ 20.44 4. หนังสืออ่านสำหรับเด็กที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับคุณธรรม จำนวน 74 เล่ม พบว่า หนังสือนิทานสำหรับเด็กที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับคุณธรรมการอยู่ร่วมกัน และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม พบมากที่สุด คือ 12 เล่ม คิดเป็นร้อยละ 16.22 รองลงมา คือ ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ จำนวน 8 เล่ม คิดเป็นร้อยละ 10.81 และความประหยัด ความตรงต่อเวลา ความมีน้ำใจเป็นนักกีฬา และ ความกล้าหาญและความเชื่อมั่นในตนเอง พบน้อยที่สุด คือ 1 เล่ม คิดเป็นร้อยละ 1.35 5. หนังสืออ่านสำหรับเด็กที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับคุณธรรม จำนวน 74 เล่ม พบว่ามีเนื้อหาหรือการผูกเรื่องตามแนวปรัชญา พิพัฒนนิยม มากที่สุด จำนวน 26 เล่ม คิดเป็นร้อยละ 35.14 รองลงมาคือ อัตถิภาวนิยม จำนวน 23 เล่ม คิดเป็นร้อยละ31.08 และสัจจนิยมพบน้อยที่สุด คือ 1 เล่ม คิดเป็นร้อยละ 1.35 แนวปรัชญาที่ไม่พบเลย คือ สารัตถนิยม และประสบการณ์นิยม