Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสำรวจปัญหาการสอนศิลปศึกษาของครูศิลปศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยคือ ครูผู้สอนวิชาศิลปศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร จำนวน 114 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นประกอบด้วย ด้านการเตรียมการสอน ด้านการสอน และด้านการประเมินผล วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาคำร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า ปัญหาการสอนของครูศิลปศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นทั้ง 3 ด้าน มีปัญหาค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง (x̄ = 2,65) ซึ่งแต่ละด้านมีดังนี้ 1. ครูมีปัญหาด้านการเตรียมการสอนอยู่ในระดับปานกลาง (x̄ = 2.72) 2. ครูมีปัญหาด้านการสอนอยู่ในระดับปานกลาง (x̄ = 2.66) 3. ครูมีปัญหาด้านการประเมินผลอยู่ในระดับปานกลาง (x̄ = 2.54) นอกจากนี้ยังพบว่าครูที่มีอายุระหว่าง 26-30 ปี มีปัญหาการสอนอยู่ระดับมาก (x̄ = 3.47) และครูที่มีอายุระหว่าง 41-45 ปีมีปัญหาการสอนอยู่ในระดับน้อย (x̄ = 2.34) ครูที่มีประสบการณ์ในการสอน 11-15 ปี มีปัญหาการสอนอยู่ในระดับปานกลาง (x̄ = 3.14) และครูที่มีประสบการณ์ในการสอน 21 ปีขึ้นไปมีปัญหาการสอนอยู่ในระดับน้อย (x̄ = 241)