Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลของการสสอนทักษะกีฬาวอลเลย์บอลของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนประถมนนทรี จำนวน 45 คน แบ่งเป็นกลุ่มทักษะกีฬาสูง กลุ่มทักษะกีฬาปานกลาง และกลุ่มทักษะกีฬาต่ำ กลุ่มละ 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบทดสอบทักษะกีฬาวอลเลย์บอล และแบบสำรวจอัตมโนทัศน์ เก็บรวบรวมข้อมูล ก่อนการทดลอง หลังการทดลองในสัปดาห์ที่ 4 และสัปดาห์ที่ 8 ใช้สถิติการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียวชนิดวัดซ้ำ (One - Way AN OVA Repeated Measures) วิเคราะห์ความแปรปรวนร่วมแบบทางเดียว (One - Way Analysis of Covariance) และทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ โดยวิธีของตูกี (Tukey) ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ทั้งสามกลุ่ม มีค่าเฉลี่ยคะแนนทักษะกีฬาวอลเลย์บอล หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง และระหว่างการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มทักษะกีฬาสูง มีค่าเฉลี่ยหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองและระหว่างการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 กลุ่มทักษะกีฬาปานกลาง และกลุ่มทักษะ กีฬาต่ำมีค่าเฉลี่ยก่อนการทดลอง ระหว่างการทดลอง และหลังการทดลอง ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทาง สถิติที่ระดับ .05 3. เมื่อเปรียบเทียบความแตกต่างค่าเฉลี่ยคะแนนทักษะกีฬาวอลเลย์บอล หลังการทดลอง ระหว่างกลุ่มนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีระดับความลามารถทางทักษะสูง ปานกลาง และต่ำ มีค่าเฉลี่ยแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 4. เมื่อเปรียบเทียบความแตกต่างค่าเฉลี่ยคะแนนอัตมโนทัศน์หลังการทดลอง ระหว่างกลุ่มนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีระดับความสามารถทางทักษะสูงปานกลาง ต่ำ มีค่าเฉลี่ยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05