DSpace Repository

ผลของการสอนทักษะกีฬาวอลเลย์บอลที่มีต่ออัตมโนทัศน์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

Show simple item record

dc.contributor.advisor คิลปชัย สุวรรณธาดา
dc.contributor.author บุษยา ทองมี
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2020-10-08T01:58:04Z
dc.date.available 2020-10-08T01:58:04Z
dc.date.issued 2542
dc.identifier.issn 9743349111
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68416
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลของการสสอนทักษะกีฬาวอลเลย์บอลของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนประถมนนทรี จำนวน 45 คน แบ่งเป็นกลุ่มทักษะกีฬาสูง กลุ่มทักษะกีฬาปานกลาง และกลุ่มทักษะกีฬาต่ำ กลุ่มละ 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบทดสอบทักษะกีฬาวอลเลย์บอล และแบบสำรวจอัตมโนทัศน์ เก็บรวบรวมข้อมูล ก่อนการทดลอง หลังการทดลองในสัปดาห์ที่ 4 และสัปดาห์ที่ 8 ใช้สถิติการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียวชนิดวัดซ้ำ (One - Way AN OVA Repeated Measures) วิเคราะห์ความแปรปรวนร่วมแบบทางเดียว (One - Way Analysis of Covariance) และทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ โดยวิธีของตูกี (Tukey) ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ทั้งสามกลุ่ม มีค่าเฉลี่ยคะแนนทักษะกีฬาวอลเลย์บอล หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง และระหว่างการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มทักษะกีฬาสูง มีค่าเฉลี่ยหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองและระหว่างการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 กลุ่มทักษะกีฬาปานกลาง และกลุ่มทักษะ กีฬาต่ำมีค่าเฉลี่ยก่อนการทดลอง ระหว่างการทดลอง และหลังการทดลอง ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทาง สถิติที่ระดับ .05 3. เมื่อเปรียบเทียบความแตกต่างค่าเฉลี่ยคะแนนทักษะกีฬาวอลเลย์บอล หลังการทดลอง ระหว่างกลุ่มนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีระดับความลามารถทางทักษะสูง ปานกลาง และต่ำ มีค่าเฉลี่ยแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 4. เมื่อเปรียบเทียบความแตกต่างค่าเฉลี่ยคะแนนอัตมโนทัศน์หลังการทดลอง ระหว่างกลุ่มนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีระดับความสามารถทางทักษะสูงปานกลาง ต่ำ มีค่าเฉลี่ยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05
dc.description.abstractalternative The purposes of this study were to study and compare effects of teaching volleyball skills on self-concept of prathom suksa five students. Samples were 45 prathom suksa five students of Prathom Nonsee school. They were classified into three groups of 15 students as to a high skill group, a medium skill group and a low skill group. A volleyball test and self-concept collected at the pre-test, the fourth week and the eight week and analyzed in terms of one-way analysis of variance with repeated measures and one-way analysis of covariance. Finally, the Tukey test was used as the follow - up tests The results were as follows: 1. Each of the three groups performed the volleyball skill significantly higher at the post-test than at the pre-test and mid-test at the .05 level 2. The high skill group had self-concept score significantly higher at the post-test than at the pre-test and mid-test at the 0.5 level. The medium skill group and the low skill group were not significantly different the pre-test, mid-test and post-test at the .05 level 3. When comparing the difference from volleyball skill among groups the high skill group, the-medium skill group and the low skill group were significantly different at the .05 level 4. When comparing the difference from self-concept score among groups at the post-test the high skill group, the medium group and the low skill group were significantly different at .05 level.
dc.language.iso th
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.subject วอลเลย์บอล
dc.subject การรับรู้ตนเอง
dc.subject นักเรียนประถมศึกษา
dc.subject ทักษะทางกีฬา
dc.subject ความสามารถทางกีฬา
dc.title ผลของการสอนทักษะกีฬาวอลเลย์บอลที่มีต่ออัตมโนทัศน์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
dc.title.alternative Effects of teaching volleyball skills on self-concept of prathom suksa five students
dc.type Thesis
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline พลศึกษา
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record