Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการจัดการชั้นเรียนของครูอนุบาลในกรุงเทพมหานคร ด้านการป้องกันปัญหาและการแก้ปัญหาพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ตัวอย่างประชากรเป็นครูอนุบาล 350 คน จากโรงเรียนสาธิต โรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ โรงเรียนสังกัดสำนักงานการศึกษากรุงเทพมหานคร และโรงเรียนอนุบาลสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน ผลการวิจัยพบว่า 1. การจัดการชั้นเรียน ด้านการจัดสภาพห้องเรียน พบว่า ครูอนุบาล จัดบรรยากาศในชั้นเรียนมากที่สุด รองลงมา คือด้านวัสดุอุปกรณ์ และด้านการจัดพื้นที่ การจัดบรรยากาศในชั้นเรียน จัดให้มีความสัมพันธ์ที่เป็นมิตรระหว่างเด็ก ๆ การจัดวัสดุและอุปกรณ์มีการจัดวางอย่างมีระบบและอยู่ในระดับความสามารถของเด็กในการช่วยเหลือตนเอง 2. การจัดการชั้นเรียน ด้านการป้องกันปัญหาพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม พบว่า ครูอนุบาล ส่วนใหญ่ใช้การชมเชยเมื่อเด็กมีพฤติกรรมที่เหมาะสม และจัดกิจกรรมที่น่าสนใจ 3. การจัดการชั้นเรียน ด้านการแก้ปัญหาพฤติกรรมไม่เหมาะสม พบว่า ครูอนุบาลให้ความสำคัญและปฏิบัติโดยใช้วิธีการเตือนและการเปลี่ยนสภาพแวดล้อม โดยเข้าไปใกล้ ๆ เด็กให้รู้ตัว ทบทวนข้อตกลง และเพิ่มสิ่งที่ดึงดูดใจ