Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบพฤติกรรมการออกกำลังกายและการเล่นกีฬาของนักเรียนโรงเรียนโสตศึกษา ด้านความรู้ ด้านเจตคติ และด้านการปฏิบัติกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนโรงเรียนโสตศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จาก 10 โรงเรียน จำนวน 500 คน เป็นนักเรียนชาย 250 คน และนักเรียนหญิง 250 คน ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามและเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเองและทางไปรษณีย์ ได้รับแบบสอบถามกลับคืนมา 459 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 91.8 แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์ โดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า “ที” (t-test) ค่า “เอฟ” (F-test) และ ทดสอบความแตกต่างระหว่างคู่ โดยวิธีของเชฟเฟ (Scheffe’s method) ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนโรงเรียนโสตศึกษามีพฤติกรรมการออกกำลังกายและการเล่นกีฬา ด้านความรู้อยู่ในระดับพอใช้ ด้านเจตคติอยู่ในระดับดี และด้านการปฏิบัติอยู่ในระดับดี 2. นักเรียนชายและนักเรียนหญิงโรงเรียนโสตศึกษาส่วนใหญ่ มีความรู้ เจตคติ และการปฏิบัติ เกี่ยวกับพฤติกรรมการออกกำลังกายและการเล่นกีฬา ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. นักเรียนระดับชันมัธยมศึกษาปีที่ 1, 2 และ 3 มีความรู้ และการปฏิบัติ เกี่ยวกับพฤติกรรมการออกกำลังกายและการเล่นกีฬา ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แต่ด้านเจตคติ เกี่ยวกับพฤติกรรมการออกกำลังกายและการเล่นกีฬา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05