DSpace Repository

การศึกษาพฤติกรรมการออกกำลังกายและการเล่นกีฬาของนักเรียนโรงเรียนโสตศึกษา

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุชาติ วีพรปฐมกุล
dc.contributor.author ธมนวรรณ ศักดิ์วังปลา
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2020-11-10T08:19:33Z
dc.date.available 2020-11-10T08:19:33Z
dc.date.issued 2546
dc.identifier.isbn 9741748841
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/69295
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบพฤติกรรมการออกกำลังกายและการเล่นกีฬาของนักเรียนโรงเรียนโสตศึกษา ด้านความรู้ ด้านเจตคติ และด้านการปฏิบัติกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนโรงเรียนโสตศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จาก 10 โรงเรียน จำนวน 500 คน เป็นนักเรียนชาย 250 คน และนักเรียนหญิง 250 คน ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามและเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเองและทางไปรษณีย์ ได้รับแบบสอบถามกลับคืนมา 459 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 91.8 แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์ โดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า “ที” (t-test) ค่า “เอฟ” (F-test) และ ทดสอบความแตกต่างระหว่างคู่ โดยวิธีของเชฟเฟ (Scheffe’s method) ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนโรงเรียนโสตศึกษามีพฤติกรรมการออกกำลังกายและการเล่นกีฬา ด้านความรู้อยู่ในระดับพอใช้ ด้านเจตคติอยู่ในระดับดี และด้านการปฏิบัติอยู่ในระดับดี 2. นักเรียนชายและนักเรียนหญิงโรงเรียนโสตศึกษาส่วนใหญ่ มีความรู้ เจตคติ และการปฏิบัติ เกี่ยวกับพฤติกรรมการออกกำลังกายและการเล่นกีฬา ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. นักเรียนระดับชันมัธยมศึกษาปีที่ 1, 2 และ 3 มีความรู้ และการปฏิบัติ เกี่ยวกับพฤติกรรมการออกกำลังกายและการเล่นกีฬา ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แต่ด้านเจตคติ เกี่ยวกับพฤติกรรมการออกกำลังกายและการเล่นกีฬา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
dc.description.abstractalternative The purposes of this research were to study and compare the knowledge, attitude, and practice in exercise and sporting behavior of students in the School for the Deaf. Subjects were 250 male and 250 female students, studying at Matayomsuksa 1-3 from 10 Schools for the Deaf. Subjects were asked to respond to the questionnaires devised by the researcher. Four hundred and fifty nine questionnaires (91.8 percents) were returned and the collected data were then analyzed in term of percentages, means and standard deviation. A t-test, One Way Analysis of Variance and the Scheffe-s method were employed to determine the significant difference at the .05 level. The findings were as follow : 1. The overall knowledge in exercise and sporting behavior of the subjects was at the fair level while the attitude and practice were at the good level. 2. Knowledge, attitude and practice in exercise and sporting behavior of both male and female subjects were not significantly different at the .05 level. 3. Knowledge and practice in exercise and sporting behavior of subjects in Matayomsuksa 1, 2 and 3 were not significantly different at the .05 level while attitude in exercise and sporting behavior was significantly different at the .05 level.
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject โรงเรียนโสตศึกษา en_US
dc.subject พฤติกรรมมนุษย์ en_US
dc.subject การออกกำลังกาย en_US
dc.subject เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน en_US
dc.subject School for the deaf en_US
dc.subject Human behavior en_US
dc.subject Exercise en_US
dc.subject Hearing impaired children en_US
dc.title การศึกษาพฤติกรรมการออกกำลังกายและการเล่นกีฬาของนักเรียนโรงเรียนโสตศึกษา en_US
dc.title.alternative A study of exercise and sporting behaviors of students in school for the deaf en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline พลศึกษา en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor suchart_ta@hotmail.com


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record