Abstract:
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาสภาพขวัญในการปฏิบัติงานของศึกษาธิการอำเภอและหัวหน้าการประถมศึกษาอำเภอ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2. เพื่อเปรียบเทียบขวัญในการปฏิบัติงานของศึกษาธิการอำเภอและหัวหน้าการประถมศึกษาอำเภอ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สมมุติฐานในการวิจัย ขวัญในการปฏิบัติงานของศึกษาธิการอำเภอและหัวหน้าการประถมศึกษาอำเภอ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เกี่ยวกับองค์ประกอบทั้ง 10 ประการ แตกต่างกัน วิธีดำเนินการวิจัย ตัวอย่างประชากรได้แก่ศึกษาธิการอำเภอและหัวหน้าการประถมศึกษาอำเภอ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 17 จังหวัด 203 อำเภอ และ 36 กิ่งอำเภอ ซึ่งสุ่มตัวอย่างโดยวิธีแบ่งกลุ่ม (cluster sampling) เป็นรายจังหวัดทุกจังหวัด แล้วจึงใช้วิธีสุ่มอย่างง่าย (simple random sampling) เป็นรายอำเภอและกิ่งอำเภอ ได้จำนวนตัวอย่างประชากรฝ่ายละ 150 คน รวมทั้งสิ้น 300 คน การเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถามซึ่งเป็นแบบกำหนดคำตอบ (check-list) และแบบมาตราส่วนประเมินค่า (rating scale) จำนวน 57 ข้อ ไปให้ศึกษาธิการอำเภอและหัวหน้าการประถมศึกษาอำเภอที่เป็นกลุ่มตัวอย่างประชากร ดำเนินการตอบแล้วส่งกลับคืนให้ผู้วิจัย จำนวนแบบสอบถามที่ได้รับคืน 282 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 94.00 สำหรับค่าสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการทดสอบสมมุติฐานใช้การทดสอบค่าที (t - test) สรุปผลการวิจัย 1. ขวัญในการปฏิบัติงานของศึกษาธิการอำเภอและหัวหน้าการประถมศึกษาอำเภอ อยู่ในระดับสูง 2. องค์ประกอบเกี่ยวกับขวัญในการปฏิบัติงานของศึกษาธิการอำเภอที่มีขวัญอยู่ในระดับต่ำ ได้แก่ ด้านเงินเดือนและผลประโยชน์เกื้อกูล ส่วนองค์ประกอบเกี่ยวกับขวัญในการปฏิบัติงานของหัวหน้าการประถมศึกษาอำเภอ ที่มีขวัญอยู่ในระดับสูงที่สุด ได้แก่ ด้านลักษณะของงาน สำหรับองค์ประกอบอื่น ๆ นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายมีขวัญอยู่ในระดับสูง 3. เมื่อเปรียบเทียบขวัญในการปฏิบัติงานระหว่างศึกษาธิการอำเภอและหัวหน้าการประถมศึกษาอำเภอ ปรากฏผลดังนี้ 3.1 ศึกษาธิการอำเภอและหัวหน้าการประถมศึกษาอำเภอมีขวัญในการปฏิบัติงานแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จำนวน 3 องค์ประกอบ ได้แก่ ด้านลักษณะของงาน ด้านสภาพการปฏิบัติงาน และด้านความมั่นคงของงาน 3.2 ขวัญในการปฏิบัติงานของศึกษาธิการอำเภอและหัวหน้าการประถมศึกษาอำเภอ โดยส่วนรวมทั่วไปแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05