Abstract:
สถิติการศึกษาของประเทศไทยในอดีตแสดงว่ามีนักเรียนจำนวนมากต้องออกจากระบบการศึกษาไปกลางคันอันก่อให้เกิดความสูญหายของการศึกษาและเป็นผลให้การศึกษาของประชากรส่วนใหญ่อยู่ในระดับต่ำผู้วิจัยได้ทำการศึกษามหภาคเพื่อคาดคะเนปริมาณความสูญหายของการศึกษาที่จะเกิดขึ้นในวัฏจักรการศึกษา 2512 ถึง 2523 โดยมีข้อสมมติว่าสภาพการศึกษาของประเทศไทยในช่วงระยะเวลาดังกล่าวไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากอดีต การคาดคะเนความสูญหายของการศึกษาใช้ประชากรนักเรียนที่ควรจะเรียนในชั้นประถมปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในวัฏจักรการศึกษานี้ที่ได้จากการพยากรณ์มาปรับการกระจายด้วยโค้งปกติเพื่อหาขนาดพอดีของระบบการศึกษาแล้วเปรียบเทียบขนาดพอดีของระบบการศึกษาที่ได้กับจำนวนนักเรียนที่จะเรียนจริงในแต่ละปีของวัฏจักรการศึกษาดังกล่าว ผลของการคาดคะเนปรากฎว่าในวัฏจักรการศึกษา 2512 ถึง 2523 ความสูญหายของการศึกษาของประชากรในประเทศไทยมีจำนวนเทียบเป็นผู้จบมัธยมศึกษาถึง 21.6 ล้านคนหรือประมาณร้อยละ 4.2 ของประชากรทั้งหมดในวัฏจักรการศึกษานั้นและลักษณะการเกิดความสูญหายของการศึกษามีแนวโน้มที่จะเพิ่มมากขึ้นทุกปีสรุปได้ว่าระบบการศึกษาของประเทศไทยเท่าที่เป็นอยู่ไม่ได้พัฒนาการศึกษาประชากรของประเทศให้มีความงอกงามทางการศึกษาเต็มตามความสามารถและสติปัญญาของแต่ละคน