Abstract:
วัตถุประสงค์ของการวิจัย ความมุ่งหมายในการวิจัยครั้งนี้เพื่อเปรียบเทียบสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนฝึกหัดครูระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาจำแนกตามภาคและเพศ วิธีวิจัย นำแบบทดสอบวิทชาวิทยาศาสตร์ ๒ ชุดที่มีความเชื่อถือได้ไปทดสอบนักเรียนฝึกหัดครูระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาในวิทยาลัยครูเขตภาคเหนือ เขตภาคกลาง เขตภาคใต้ เขตภาคอีสานและเขตส่วนกลางภาคละ ๖๐ คน ชาย ๓๐ คน หญิง ๓๐ คนรวม ๓๐๐ คน นำข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้มาวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบสองทาง (Two-ways Analysis of Variance) แล้วนำคะแนนเฉลี่ยของนักเรียนฝึกหัดครูแต่ละภาคมาทดสอบความแตกต่างแต่ละคู่โดยวิธีของดันคั่น (Duncan’s New Nultiple Range Test ) เมื่อปรากฎว่านักเรียนในแต่ละภาคมีสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .๐๕ ผลการวิจัย โดยเฉลี่ยแล้วนักเรียนฝึกหัดครูระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาแต่ละภาคมีสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .๐๕ นักเรียนฝึกหัดครูในเขตภาคอีสานมีสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์สูงที่สุดนักเรียนฝึกหัดครูในเขตภาคเหนือมีสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์รองลงมานักเรียนฝึกหัดครูในเขตภาคใต้นักเรียนฝึกหัดครูในเขตภาคกลางและนักเรียนฝึกหัดครูในเขตส่วนกลางมีสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ต่ำที่สุดและนักเรียนฝึกหัดครูระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชายกับหญิงรวมทุกภาคมีสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนวิชาวิทยาศษสตร์เฉลี่ยไม่แตกต่างกันระดับความมีนัยสำคัญ .๐๕