Abstract:
วัตถุประสงค์ 1. ศึกษาความเห็นและความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการบริหารโรงเรียนของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา 2. เพื่อนำทฤษฎีและหลักการบริหารการศึกษามาใช้สำรวจหาข้อเท็จจริงเพื่อเป็นแนวในการจัดและบริหารโรงเรียน 3. เพื่อใช้ผลการวิจัยเป็นแนวความคิดในการเสนอแนวทางปรับปรุงหลักสูตรการสอนในสถาบันฝึกหัดครู 4. เพื่อใช้ผลการวิจัยเป็นแนวความคิดในการเสนอแนวทางปรับปรุงการบริหารงานโรงเรียน วิธีศึกษาวิจัย 1.ใช้แบบสอบถามสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับหลักการบริหารโรงเรียนและการจัดดำเนินงานในโรงเรียนโดยให้ครูในโรงเรียนมัธยมศึกษาของรัฐบาลในจังหวัดพระนครและธนบุรีจำนวน 25 โรงเป็นผู้ตอบแบบสอบถามนี้ประชากรที่นำมาทำการวิจัยมีจำนวนทั้งสิ้น 242 คน 2.ใช้วิธีทางสถิติวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการคิดเป็นร้อยละของคำตอบ สรุปผลการวิจัย ในจำนวนคำตอบที่ได้รับเมื่อวิเคราะห์แล้วแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภทดังนี้ 1. ครูจำนวนหนึ่งได้ตอบคำถามที่แสดงให้เห็นว่ามีความเข้าใจในเรื่องการบริหารโรงเรียนเป็นอย่างดี 2. ครูอีกจำนวนหนึ่งที่ตอบคำถามมาถึงแม้ว่าจะแสดงความเข้าใจที่ถูกต้องตามหลักการบริหารโรงเรียนแต่ก็ยังมีข้อมูลบางข้อที่ชี้ให้เห็นว่ายังมีครูในโรงเรียนมัธยมศึกษาเป็นจำนวนไม่น้อยที่ยังไม่เข้าใจในหลักการบริหารโรงเรียนอย่างท่องแท้ 3. จากผลการวิจัยเดียวกันนี้พบว่ายังมีครูอีกจำนวนหนึ่งในโรงเรียนมัธยมศึกษาที่ไม่เข้าใจหลักการบริหารโรงเรียนและไม่สามารถจะเลือกคำตอบที่ถูกต้องได้